Subscribe:

วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ลดน้ำหนักด้วยวิธี The Zone Diet สูตร 40-30-30


ลดน้ำหนักด้วยวิธี The Zone Diet

40-30-30 เมื่อเห็นตัวเลขนี้อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่านี้เป็นสูตรปุ๋ยเคมี ไม่ใช่นะครับแต่ตัวเลขนี้เป็นหัวใจของวิธีการลดน้ำหนักที่มีชื่อว่า The Zone Diet ซึ่งเป็นวิธีที่คิดค้นโดยชางต่างชาติชื่อว่า ศาสตราจารย์ แบร์รี่ เซียรส์  โดยมีหลักการอยู่ที่ว่าให้เราแบ่งสารอาหารหลักที่เรากิน คือ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน รวมกันใน 1 วันคิดที่ 100% และให้เรากินตามอัตราส่วนอาหารที่ คาร์โบไฮเดรต 40% โปรตีน 30% และไขมัน 30% โดยตัวที่เน้นหนักหน่อยก็คือส่วนของคาร์โบไฮเดรต  หรือก็คืออาหารพวกแป้งและน้ำตาล คือกินได้แต่ให้เลือกกินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำหรือมีค่าไกลซีมิก(Glycemic Index) หรือ GI ต่ำ แล้วค่า GI ที่ว่าคืออะไรล่ะ



ค่าไกลซีมิก(Glycemic Index) หรือ GI

คือค่าที่บ่งบอกว่าอาหารชนิดนั้นมีคาร์โบไฮเดรตอยู่ที่เท่าไร โดยจะคิดเป็นตัวเลขที่ 0-100 โดยตัวเลขยิ่งมากยิ่งมีค่า GI มาก (แล้วใครมันจะไปวัดเองได้)

การกินคาร์โบไฮเดรตตามวิธีลดน้ำหนักแบบ The Zone Diet 


กินที่อัตราส่วน 40% ของอาหารที่กินในแต่ละวัน แต่ต้องกินอาหารที่มีค่า GI ต่ำ แต่อย่าเราๆจะไปรู้ได้ไงว่าตัวไหนมีค่า GI เท่าไร ก็เอาอย่างนี้ง่ายๆ พวกข้าวขาว เส้นก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน ขนมปังขาว ขนมหวานมากๆ ขนมเป็นห่อๆ กินไม่ได้ค่า GI สูง กินได้แต่ข้าวกล้อง ขนมปังโฮวีต ผลไม้ที่ไม่มีรสหวาน ผักทุกชนิด ถั่วทุกชนิด อาหารอย่างหลังนี้จะมีแป้งและน้ำตาลอยู่น้อยค่า GI น้อยกินได้เต็มที่ แต่ออย่าลืมนะไม่เกิน 40%

การกินโปรตีนตามวิธีลดน้ำหนักแบบ The Zone Diet 


กินโปรตีนที่ 30% ของอาหารที่กินในแต่ละวัน ไม่จำกัดชนิดอาหาร เนื้อสัตว์ทุกประเภท ไข่ นม กินได้หมด แต่ก็จำกัดปริมาณแค่ประมาณ 1 ฝ่ามือเท่านั้น หรือประมาณแค่อกไก่ 1 ชิ้น แต่ถ้าจะให้ดีก็ควรกินเนื้อที่ย่อยง่ายๆ เช่น เนื้อปลาก็จะดีมาก

การกินไขมันตามวิธีลดน้ำหนักแบบ The Zone Diet 


กินไขมันที่ 30% ของอาหารที่กินในแต่ละวัน เน้นกินไขมันที่มีประโยชน์ส่วนใหญ่ก็จะเป็นไขมันไม่อิ่มตัว เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันดอกคำฝอย น้ำมันข้าวโพด น้ำมันมะกอก เพื่อเป็นการป้องกันไม้ให้เกิดการสะสมของไขมันที่หลอดเลือดมาก จะเสี่ยงเป็นโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือดหากกินเยอะๆ



ข้อดีของวิธีลดน้ำหนักแบบ The Zone Diet 


  • ไม่ต้องอดอาหาร กินได้ตามมื้อปกติที่กิน เพียงแต่กินให้ได้สัดส่วน 40-30-30 ตามที่กำหนดไว้เท่านั้น
  • ไม่ต้องปรับตัวมาก ทำได้ทันที เพราะเรายังคงกินอาหารได้ตามปกติ ออกกำลังกายได้ตามปกติ
  • ดีต่อสุขภาพโดยรวม เพราะเรายังคงได้รับสารอาหารที่จำเป็นอย่างครบถ้วน แล้วจากสูตรการลดนั้นจะต้องกินแต่อาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายทั้งสิ้น
  • ไม่ต้องกลัว YoYo Effect

    วิธีการลดน้ำหนักตามสูตร The Zone Diet เป็นวิธีลดน้ำหนักที่เรียกได้ว่าทำได้ง่ายมากที่สุด เพราะใกล้เคียงกับการกินอาหารตามปกติของเราอยู่แล้ว เพียงแต่มีการแบ่งสัดส่วน และจำกัดปริมาณอาหารบางส่วนให้ได้ตามที่กำหนดไว้เท่านั้นเอง แต่ด้วยความง่ายของวิธีลดน้ำหนักนี้นั่นแหละ ที่จะเป็นข้อด้อยของวิธีการนี้ เพราะเอาจริงๆการที่เราทำอะไรใกล้เคียงกับของเดิมมาก มันก็จะกินอาหารแบบเดิมๆอยู่นั่นแหละ บางครั้งก็หลงลืม หรือละเลยที่จะควบคุมตัวเอง ก็อาจจะทำให้การลดน้ำหนักล้มเหลวลงได้ แต่ถ้าเรามีจิตใจที่แน่วแน่ที่จะลดน้ำหนักแล้ว วิธี The Zone Diet นี้ก็จะช่วยคุณได้สมใจปรารถนา

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น