Subscribe:

วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556

อยากลดน้ำหนักอย่างได้ผล ขอแค่ 30 นาทีก็พอแล้ว



มีคนบอกไว้ว่าหากจะออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักให้ได้ผลนั้น ต้องใช้เวลาอย่างน้อยๆ 30 นาทีขึ้นไป ถึงจะทำให้การลดน้ำหนักได้ผลดี ซึ่งเป็นเรื่องจริงเพราะว่า เวลาที่เราออกกำลังกายนั้นในช่วง 15 นาทีแรกร่างกายจะยังไม่ได้เผาผลาญไขมันที่สะสม แต่จะไปดึงพลังงานที่ถูกสะสมอยู่ในตับออกมาใช้ก่อน ซึ่งพลังงานในส่วนนี้ถูกเก็บเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว



หลังจากผ่านพ้น 15 นาทีแรกไป 15 - 30 นาทีหลังจากนี้จะเป็นการเผาผลาญในส่วนของไขมันที่ถูกเก็บอยู่ตามส่วนต่างๆของร่างกาย ซึ่งช่วงหลังจากนี้นั่นเองที่จะเป็นการลดน้ำหนักอย่างแท้จริง เป็นการช่วยเผาผลาญไขมันส่วนเกิน เรียกช่วงนี้ว่าเป็นช่วง "เสียเหงื่อ"


30 นาทีพอลดน้ำหนักจริงหรือ?

ความจริงแล้วการลดน้ำหนักโดยการใช้เวลาแค่ 30 นาทีอาจไม่เพียงพอที่จะช่วยให้เราลดน้ำหนักได้จริง แต่ช่วยให้เราสามารถรักษาร่างกาย ณ ปัจจุบันได้เท่านั้น ไม่อาจจะทำให้เราผอมลงได้หากเราเป็นคนที่อ้วนถึงอ้วนมาก เพราะที่ 30 นาทีนั้นกระบวนการเผาผลาญเพิ่งจะเริ่มเท่านั้น ยังไม่ถึงครึ่งทาง เรียกว่ายังเผาไขมันไม่สะใจเลยก็เลิกซะแล้ว ดังนั้นเวลาที่ดีในการออกกำลังกายเพื่อลดความอ้วนนั้น ควรใช้เวลาตั้งแต่ 45-60 นาที เพื่อให้ผลการลดน้ำหนักเป็นที่น่าพอใจ และลดได้จริง

ข้อแนะนำที่ช่วยให้การลดน้ำหนักมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น


  • ไม่กินเยอะเกินไปก่อนออกกำลังกาย 1 ชั่วโมง เพราะการกินเยอะจะเป็นการเพิ่มสารอาหารและพลังงานให้กับร่างกายมากขึ้น ทำให้เราต้องออกแรงมากขึ้น ถึงจะลดน้ำหนักลงได้
  • จิบน้ำสักนิดก็เริ่ม start ก่อนออกกำลังกายสัก 15 นาทีให้เราจิบน้ำสักเล็กน้อย เพื่อที่ตอนที่เราออกกำลังกายจะได้ไม่เกิดอาการขาดน้ำ เพราะสูญเสียเหงื่อเป็นจำนวนมาก จิบไว้เล็กน้อยเพื่อเป็นบ่อน้ำสำรองให้กับร่างกาย



  • จิบน้ำเพิ่มได้ถ้าเหนื่อยมาก หากระหว่างที่ออกกำลังกายแล้วเรารู้สึกกระหายมาก ก็ให้จิบน้ำอีกเล็กน้อย เพื่อชดเชยน้ำที่เสียไป ขอย้ำจิบเท่านั้นนะครับ
  • พักให้เหงื่อแห้งก่อนค่อยอาบน้ำ การอาบน้ำทันทีหลังจากออกกำลังกายเสร็จ จะทำให้ระบบการเผาผลาญของเราลดลง เผาผลาญพลังงานได้ไม่เต็มที่ เพราะร่างการมีอุณหภูมิลดลงตอนที่ถูกน้ำ ดังนั้นหากต้องการลดน้ำหนักจริง นั่งพักหลังจากออกำลังกายก่อนสัก 30 นาทีแล้วค่อยอาบน้ำจะดีที่สุด



      การออกกำลังกายไม่ว่าจะใช้วิธีไหน จะวิ่ง เล่นฟุตบอล เปตอง เดินเร็ว โยคะก็เป็นการออกกำลังกายที่ช่วยลดน้ำหนักได้ทั้งสิ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องทำอยู่ในช่วงเวลาที่เหมาะสมด้วยคือ ตั้งแต่ 45 นาทีขึ้นไปถึงจะช่วยลดน้ำหนัก ลดพุงได้จริง แต่ก็ควรทำอย่างพอดีๆ หากรู้สึกเหนื่อยจนหายใจไม่ทันก็ควรจะหยุดพักเพราะนั่นเป็นสัญญาณบอกว่าเราใช้แรงเกินพอดีแล้ว ออกกำลังกายวันละนิด ลดอ้วน ลดพุง ลดโรคนะครับ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น