Subscribe:

วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สูตรลดน้ำหนักแบบ Atkins' Diet ลดคอเลสเตอรอลเลว เพิ่มคอเลสเตอรอลดี



สูตรลดน้ำหนักแบบ Atkins' Diet เป็นอีกหนึ่งสูตรลดน้ำหนักที่คนนิยมทำกันมากอีกวิธีหนึ่ง เป็นวิธีที่จำกัดการกินอาหารพวกแป้งและน้ำตาล และให้กินอาหารพวกโปรตีนและไขมันทดแทน เพราะมีความเชื่อที่ว่าแป้งและน้ำตาลมีผลทำให้ร่างกายมีความต้องการอยากกินอาหาร หากสามารถลดน้ำตาลลงได้ก็จะสามารถลดปริมาณอาหารที่กินได้ สุดท้ายก็จะสามารถลดน้ำหนักได้



สูตรลดน้ำหนักแบบ Atkins' Diet จะแบ่งออกเป็น 4 ระยะ คือ


ระยะที่ 1 

คือการควบคุมการกินอาหารพวกแป้งและน้ำตาลให้มีปริมาณที่ต่ำกว่าค่า CCLL ซึ่งค่า CCLL คือ ปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่ต่ำกว่าระดับวิกฤติที่ทำให้น้ำหนักลด ซึ่งค่าเฉลี่ยของค่านี้จะประมาณ 20-50 กรัม/วัน โดยจะให้กินอาหารจำพวกแป้งได้ไม่เกิน 20 กรัมใน 1 วัน เป็นเวลา 14 วัน แต่ให้กินอาหารพวกเนื้อสัตว์ โปรตีนต่างๆ ไขมันได้ตามปกติ เรียกได้ว่าอาหารที่ทำมาจากแป้งแทบจะกินไม่ได้เลย เพราะกินไปนิดเดียวก็เกิน 20 กรัมแล้ว ในระยะแรกนี้จะทำให้น้ำหนักตัวลดลงอย่างรวดเร็ว

ระยะที่ 2

จะเพิ่มการกินแป้งและน้ำตาลเข้าไปอีกสัปดาห์ละ 5 กรัม เพื่อหาว่าค่า CCLL ของตัวเองเท่ากับเท่าไร เพิ่มไปเรื่อยๆจนกว่าน้ำหนักจะเริ่มคงที่ โดยในระยะที่ 2 นี้น้ำหนักตัวจะลดลงเพียงเล็กน้อยหากเทียบกับระยะที่ 1

ระยะที่ 3

ระยะที่ 3 ก็ยังคงเพิ่มการกินแป้งและน้ำตาลเข้าไปอีกวันละ 5-10 กรัมในแต่ละสัปดาห์ จนกว่าน้ำหนักจะเริ่มขึ้น ซึ่งณ จุดนี้เราจะสามารถรู้ได้แล้วว่าค่า CCLL ของเราเป็นเท่าไรกันแน่

ระยะที่ 4

จดจำการกินตามระยะที่ 3 ไว้และให้กินอย่างนี้ไปเรื่อยๆในระวังที่ลดน้ำหนักด้วย Atkins' Diet หรือตลอดชีวิตเลยก็ได้หากชอบวิธีการนี้



ข้อดีของสูตรลดน้ำหนัก Atkins' Diet


  • ช่วยให้ลดน้ำหนักได้อย่างรวดเร็ว เพราะจำกัดปริมาณการกินคาร์โบไฮเดรต ซึ่งเป็นต้นเหตุของความอ้วน
  • ไม่ต้องอดอาหาร กินได้ตามปกติ เพียงแต่จำกัดปริมาณแป้งและน้ำตาลที่กินเท่านั้น
  • ไม่ต้องทนหิว เพราะเราสามารถกินเนื้อสัตว์และไขมันเพื่อไปทดแทน พลังงานที่ได้จากคาร์โบไฮเดรต ซึ่งก็ช่วยให้อิ่มท้องเหมือนกัน
  • ไม่รู้สึกอ่อนเพลีย เพราะไม่ได้มีการอดอาหารเลย ยังกินได้ตามมื้ออาหารปกติของเรา จึงทำให้เราสามารถออกกำลังกาย ใช้ชีวิตได้ตามปกติ

ข้อควรพิจารณาก่อนลดน้ำหนักด้วยสูตร Atkins' Diet

  • มีความเสียงต่อการเป็นโรคหัวใจ เพราะวิธีลดน้ำหนักแบบนี้จะได้รับไขมันในปริมาณที่สูง เพื่อไปทดแทนคาร์โบไฮเดรตที่ขาดหายไป ทำให้มีโอกาสที่ผนังหลอดเลือดแดงจะหนาขึ้น ทำให้เกิดการอุดตันที่เส้นเลือดได้
  • มีความเสี่ยงต่อการเป็นอัมพฤกษ์อัมพาต
  • มีกลิ่นปากแรง เนื่องจากร่างกายจะผลิตโมเลกุลที่เรียกว่า ketones ขึ้นมาเพราะการกินอาหารที่มีไขมันสูง และร่างกายก็จะขับเจ้า ketones ออกนอกร่างทางปัสสาวะและทางลมหายใจ ดังนั้นอยากผอมก็ต้องแลกกับปากเหม็นหน่อย

    สูตรลดน้ำหนักด้วย Atkins' Diet เน้นให้กินอาหารพวกโปรตีนเยอะแต่ก็ควรกินโปรตีนที่มีไขมันน้อย  เช่น เนื้อปลา เนื้อไก่ เนื้อไม่ติดมันต่างๆจะดีที่สุด ถึงแม้ว่าการลดน้ำหนักด้วยวิธีนี้ จะเป็นวิธีการที่สามารถช่วยลดน้ำหนักได้อย่างน่าพอใจ แต่ก็ยังมีการถกเถียงกันอยู่ว่า สูตรลดน้ำหนักนี้จะเป็นการส่งผลเสียให้กับร่างกายในระยาวหรือไม่ ดังนั้นหากจะลองวิธี Atkins' Diet นี้ก็ควรจะลองทำอย่างมีสติ มีขีดจำกัดด้วย เพราะหากทำสุดโต่งเกินไปก็อาจจะทำให้ร่างกายรับไม่ไหวก็เป็นได้

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น