Subscribe:

วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เราจะรู้ได้ยังไงว่าอาหารเสริมลดน้ำหนักที่เรากินอยู่ มียาลดความอ้วนผสมอยู่ด้วยหรือเปล่า?


ยาลดความอ้วนอันตรายกว่าที่คิด

เดี๋ยวนี้อาหารเสริมลดน้ำหนักมีวางขายตามเว็บไซต์และ Facebook มากมายเหลือเกิน มากจนเลือกไม่ถูกว่าจะซื้อตัวไหนมาลองกินเพื่อช่วยลดน้ำหนักส่วนเกินของเราให้มันหายไปได้อย่างรวดเร็วสักที แต่ที่สำคัญกว่าการลดน้ำหนักให้ได้ผลก็คือ ความเสี่ยงที่อาหารเสริมลดน้ำหนักเหล่านั้นจะมีการผสมยาลดความอ้วนที่เป็นอันตรายเข้าไปด้วย ซึ่งยาลดความอ้วนเหล่านี้มีอยู่หลาย เช่น



ประเภทยาลดความอ้วนแบบคร่าวๆ


แบบกดสมอง

ยาลดความอ้วนแบบนี้จะเข้าไปกดการทำงานของสมองเพื่อทำให้สมองสั่งให้เราเกิดความอยากกินอาหารน้อยลง ซึ่งจริงๆแล้วร่างกายเราอาจจะต้องการพลังงานจากอาหารอยู่ แต่สมองมันจะสั่งให้เราไม่หิวไปซะงั้น

แบบดูดไขมัน

ยาลดความอ้วนแบบนี้จะเข้าไปดูดไขมันภายในร่างกายกายของเรา โดยมันจะดูดไขมันได้ประมาณ 30-50% ทำให้ร่างกายไม่ได้รับไขมันหรือเก็บไขมันกลับสู่ร่างกายได้น้อยลง ทำให้เราไม่อ้วนขึ้นนั่นเอง

แบบพองตัว

ยาลดความอ้วนแบบนี้จะเรียกว่ายาก็ไม่เชิง มันก็ออกจะคล้ายๆอาหารเสริมลดน้ำหนักมากกว่า คือ เวลาเรากินมันเข้าไปมันจะเข้าดูดน้ำในกระเพาะของเรา จากนั้นมันก็พองอยู่ท้องของเราทำให้เราเกิดความรู้สึกอิ่ม ซึ่งความจริงอาหารเสริมที่ว่านี้อาจไม่อันตรายเท่าไร แต่มันก็มีผลอาจทำให้เราขาดสารอาหารได้เนื่องจากเราจะไม่ค่อยอยากกินอะไร ทำให้กินอาหารที่มีประโยชน์น้อยลง



อาการเวลาที่แสดงว่าเรากำลังกินยาลดความอ้วน

  • กระวนกระวาย ใจสั่น
  • นอนไม่หลับ คอแห้ง หิวน้ำอยู่ตลอดเวลา
  • ความดันสูงขึ้น มึนๆงงๆ ปวดหัวตึ๊บๆ
  • ชอบท้องผูก
  • ง่วงซึมทั้งวัน ไม่ค่อยมีเรียวแรงจะทำอะไร
  • เกิดความต้องการกินยาตลอดเวลา (ติดยา)
  • บางตัวอาจทำให้ฉี่เป็นสีม่วง

    อีกสิ่งที่สำคัญที่เราต้องระวังให้ดีคือพวกอาหารเสริมลดความอ้วนที่ไม่มีอย.โดยเฉพาะพวกกาแฟลดน้ำหนักที่มีวางขายกันเกลื่อนตลาดทุกวันนี้ ส่วนใหญ่เป็นของที่ไม่ได้มาตรฐานและมักผสมยาลดความอ้วนเข้าไปด้วยเพื่อให้กินแล้วรู้สึกว่าได้ผล ช่วยให้น้ำหนักตัวลดลงหลายกิโลใน 1 เดือน บางคนกินเดือนเดียวลดไป 10 โลก็มี อันนี้น่ากลัวจริงๆ รับรองว่าที่กินเข้าไปอันตรายในระยะยาวแน่นอน เพราะฉะนั้นตอนนี้ถ้าใครกินอาหารเสริมหรือกาแฟลดน้ำหนักอยู่แล้วเกิดผลข้างเคียงอย่างที่บอกไว้ข้างบน เลิกกินเถอะครับก่อนที่อะไรๆจะแย่ลงไปกว่านี้ เพราะวันหนึ่งที่ร่างกายเราทนไม่ได้ มันจะทำให้สุขภาพและชีวิตของเราแย่ลง และที่สำคัญถ้าหยุดยาเมื่อไรเราก็จะกลับมาอ้วนมากว่าเดิมอีกได้ ผมว่าไม่คุ้มกันหรอกนะ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น