Subscribe:

วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

5 วิธีลดน้ำหนักหลังคลอดลูกอย่างได้ผล 3 เดือนแรกเอาลงให้ได้ดีที่สุด


5 เคล็ดลับวิธีลดน้ำหนักหลังคลอด

การได้เป็นแม่คนย่อมเป็นเรื่องที่สาวๆทุกคนปรารถนา แต่บางครั้งการมีลูกก็อาจทำให้หุ่นของสาวๆที่เคยผอมเพรียวเปลี่ยนไปเป็นอวบอั๋นมีน้ำมีนวลขึ้น หรือจะพูดกันง่ายๆและตรงไปตรงมาก็คือ "อ้วนขึ้น" นั่นเอง



ความอ้วนไม่เคยปราณีใคร โดยเฉพาะคนที่มีลูกใหม่ๆนั้นจะมีไขมันที่เกิดจากการกินตอนท้องสะสมอยู่มากมาย โดยเฉพาะไขมันบริเวณหน้าท้องและต้นขาจะมากเป็นพิเศษ Fattylose ได้เล็งเห็นถึงปัญหาของคุณแม่มือใหม่กับการรับมือน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นที่เรียกได้ว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจริงๆ เพราะถ้าไม่พยายามลดน้ำหนักตั้งแต่เนิ่นๆ ปล่อยนานวันเข้า คราวนี้ลดยังไงก็ไม่ยอมลงสักที ถ้าเป็นอย่างนี้ลำบากแน่ๆ เอาล่ะครับเกริ่นมาซะยืดยาวมาเข้าเรื่องกันดีกว่า

1. 3 เดือนแรกลดให้ได้


3 เดือนแรกหลังจากที่คลอดลูก เป็นช่วงเวลาที่เราจะสามารถลดน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นได้ดีที่สุด เพราะร่างกายเรากำลังอยู่ในช่วงปรับตัวพอดี แต่ถ้าไปลดน้ำหนักหลังจากนี้แล้วจะลดได้ยากกว่ามาก เพราะฉะนั้นต้องเริ่มกันแล้วล่ะ ช้าหมดอดผอมนะจะบอกให้


ให้นมลูกด้วยตัวเอง

2. แค่ให้นมลูกด้วยตัวเองก็ช่วยลดอ้วนได้แล้ว


การที่คุณแม่ให้นมลูกด้วยตัวเองนั้นเป็นสิ่งที่ดีต่อลูกน้อยและดีต่อคุณแม่ด้วย เพราะน้ำนมที่ให้ลูกกินนั้นส่วนหนึ่งก็ได้มาจากไขมันที่สะสมอยู่ในร่างกายของเราด้วย นั่นหมายความว่ายิ่งเราให้นมลูกได้มากเท่าไรน้ำหนัก และไขมันส่วนเกินของเราก็จะลดลงมากเท่านั้น

3. ลดอาหารพวกแป้ง น้ำตาลเป็นหลัก


ความจริงแล้วการลดน้ำหนักหลังคลอดลูกนั้นก็เหมือนกับการลดน้ำหนักแบบทั่วๆไป คือต้องงดอาหารพวกแป้งและน้ำตาลเป็นหลัก ให้กินเนื้อ นมสดพร่องมันเนย ผักและผลไม้ที่ไม่หวานเยอะเข้าไว้ อย่าเข้าใจผิดว่าถ้าเรากินน้อยแล้วจะไม่มีน้ำนมให้ลูกกินเป็นความเชื่อที่ผิด น้ำนมจะมากหรือน้อยจะขึ้นอยู่กับคุณภาพของอาหารที่กินและการให้ลูกดื่มนมหรือดูดนมบ่อยๆต่างหาก ถ้าเราไม่ค่อยให้นมลูกด้วยตัวเองน้ำนมก็จะไม่ค่อยมี ซึ่งเป็นธรรมชาติของการให้นมเด็ก


Sit up ลดหน้าท้อง



4. ออกกำลังกายไม่ต้องหนักแต่ต้องบ่อย


นอกจากจะควบคุมเรื่องอาหารการกินแล้ว ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้คุณแม่สามารถลดน้ำหนักหลังคลอดได้ก็คือการออกกำลัง โดยเฉพาะส่วนเกินที่หน้าท้องหรือที่พุงจะมีมากเป็นพิเศษ ซึ่งวิธีการลดและกระชับหน้าท้องนั้นก็หนีไม่พ้นการ Sit up โดยเราต้อง Sit up ให้ได้อย่างน้อยๆ 30 ครั้งขึ้นไปถึงจะสามารถช่วยลดและกระชับหน้าท้องได้ เวลาออกกำลังกายนั้นอย่าหักโหมออกกำลังกายหนักมาก เพราะอาจมีผลต่อผลที่เกิดจากการผ่าตัดได้ ให้ออกกำลังกายเบาๆวันละประมาณ 30 นาทีก็พอ แต่ให้พยายามออกกำลังกายทุกวัน วันละเล็กละน้อย แค่นี้ก็สามารถช่วยลดน้ำหนักหลังคลอดได้เป็นอย่างดีแล้วล่ะครับ

5. โยเกิร์ตช่วยคุณแม่ได้


มีผลงานวิจัยที่บอกว่าการกินโยเกิร์ตเป็นประจำทุกวันจะช่วยลดไขมันส่วนเกินที่เกิดจากการกินอาหารเข้าไปได้ โดยโยเกิร์ตสามารถช่วยย่อยสลายแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตไม่ให้ถูกเปลี่ยนเป็นไขมันได้ส่วนหนึ่ง จึงสามารถช่วยลดน้ำหนักและช่วยให้ระบบการย่อยอาหารมีประสิทธิภาพดีขึ้น เพราะฉะนั้นคุณแม่ที่ต้องการลดน้ำหนักหลังคลอดควรกินโยเกิร์ตอย่างน้อยวันละ 3-4 ถ้วยเพื่อช่วยในเรื่องการควบคุมน้ำหนัก ถึงแม้ว่าโยเกิร์ตจะมีประโยชน์ขนาดนี้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าโยเกิร์ตทุกยี่ห้อจะสามารถช่วยลดน้ำหนักได้นะ โยเกิร์ตที่ดีควรเป็นโยเกิร์ตที่ไม่ผสมน้ำตาลหรือมีน้ำตาลน้อยมาก และควรมีจุลินทรีย์ที่ช่วยในการย่อยอาหารอยู่ในปริมาณที่เหมาะสมด้วย จึงจะทำให้การลดน้ำหนักได้ผลอย่างที่ตั้งใจไว้ ที่ต้องบอกอย่างนี้เพราะโยเกิร์ตใน้บานเราส่วนใหญ่จะผสมน้ำตาลเข้าไปในปริมาณมาก ถ้ากินเป็นประจำอาจทำให้อ้วนกว่าเดิมได้ ก็ต้องเลือกให้ดีๆว่าจะกินยี่ห้อไหนถึงจะดีที่สุด


     เป็นยังไงบ้างครับคุณแม่ทั้งหลายกับวิธีลดน้ำหนักหลังคลอดที่แนะนำกันไว้ หวังว่าคงพอจะช่วยแก้ปัญหาส่วนเกินและน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นได้บ้างนะครับ ลองทำวิธีที่บอกควบคู่ไปกับการเลี้ยงลูก ช่วงแรกๆอาจจะเหนื่อยสักหน่อย เพราะลูกก็ต้องเลี้ยงแล้วยังต้องแบ่งเวลามาออกกำลังกายอีก เหนื่อยครับแต่ถ้าทำได้รับรองว่าคุ้มค่า ความอ้วนที่เคยถามหาต้องหายวับไปกับตาอย่างแน่นอน สู้ๆนะครับ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น