Subscribe:

วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

คุมน้ำหนักอย่างไรไม่ให้อ้วนลงพุง เพื่อหุ่นผอมเพรียวบาง



การจะลดความอ้วนหรือลดน้ำหนักให้ได้ผลนั้นสิ่งที่สำคัญที่จะขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือ "การควบคุมน้ำหนัก" หากพูดถึงคำนี้แล้วก็คงจะเป็นคำที่กว้างมากๆ เป็นการรวบรวมวิธีลดน้ำหนักหลายๆวิธีเข้าด้วยกัน ทั้งเรื่องการกิน การออกกำลังกาย การสังสรรค์ ความเครียด และอีกมากมายซึ่งล้วนแล้วแต่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงน้ำหนักตัวของเราทั้งสิ้น วันนี้ Fattylose มีเคล็ดลับการควบคุมน้ำหนักดีๆมาบอกกันครับ



เคล็ดลับการควบคุมน้ำหนัก



อย่างดกินอาหารในแต่ละมื้อเด็ดขาด


การงดกินอาหารในแต่ละมื้อ เช่น การงดข้าวมื้อเย็นที่คนนิยมทำกันเพราะมีความเชื่อกันว่ามื้อเย็นจะเป็นมื้อที่กินแล้วทำให้อ้วนเป็นความเชื่อที่ผิด ยิ่งถ้าเรางดมื้ออาหารโดยไม่กินอะไรเลยจะทำให้เราอ้วนมากกว่าเดิม เพราะพอเรางดอาหารใยมื้อนั้นๆจะทำให้ร่างกายเราหิวมากกว่าปกติเกิดอาการหิวโหยอย่างแรง ซึ่งจะทำให้เรากินอาหารในมื้อต่อไปเพิ่มขึ้นไปอีกโดยอัตโนมัติ ผลก็คือเรากินอาหารมากกว่าการกินตามมื้อปกติซะอีก หากเป็นอย่างนี้จะทำให้เราไม่สามารถควบคุมน้ำหนักได้เลย




เลิกกินจุกกินจิก


การกินจุกกินจิกจะทำให้น้ำหนักตัวเราขึ้นอย่างพรวดพราด ทำให้เราไม่สามารถควบคุมน้ำหนักได้เลย เพราะการกินพวกของว่างหรือขนมขบเคี้ยวต่างๆในระหว่างมื้ออาหารนั้นนอกจากเราจะได้รับพวกแป้งและน้ำมันมากขึ้นแล้วจะทำให้เราติดเป็นนิสัยแล้วจะรู้สึกอยากกินอยู่ตลอดเวลา พอถึงมื้ออาหารปกติก็ต้องกินอีก ว่างๆก็นั่งกินอีกเรียกว่ากินกันมาราธอนเลยทีเดียว หากยังคงกินกันทั้งวันแบบนี้นอกจากน้ำหนักไม่ลดแล้วยังทำให้อ้วนกว่าเดิมอีก เพราะฉะนั้นเลิกกินจุกกินจิกได้แล้ว แต่ถ้าหยุดกินไม่ได้ก็ให้กินพร้อมกับมื้ออาหารแต่ละมื้อไปเลย เช่น หลังจากที่เรากินมื้อกลางวันเสร็จเราก็กินขนมต่อไปเลยเอาให้อิ่ม จากนั้นไม่ต้องกินอะไรอีกเลยนอกจากน้ำจนถึงเวลากินมื้อเย็นอีกทีเลยค่อยเริ่มกินใหม่ ฝึกทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆเดี๋ยวก็ชินไปเอง



กินแป้ง + น้ำตาลน้อยๆ


ตัวการสำคัญของความอ้วนก็คือแป้งหรือน้ำตาลนั่นเอง เพราะร่างกายจะใช้พลังงานจากแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตเป็นหลัก ซึ่งถ้าหากร่างกายเผาผลาญพลังงานในส่วนนี้ไม่หมดก็จะถูกเก็บเป็นส่วนเกินไว้ในร่างกายสะสมไปเรื่อยก็ทำให้น้ำหนักตัวเราขึ้นอย่างง่ายดาย และการกินแป้งนั้นจะเป็นตัวกระตุ้นให้เราอยากกินอาหารมากขึ้นหรือเรียกง่ายว่าทำให้เราเจริญอาหารนั่นเอง ทางที่ดีเราควรกินอาหารพวกแป้งให้น้อยลงพวกข้าวขาว เส้นก๋วยเตี๋ยว ขนมปังขาว แล้วกินอาหารพวกโปรตีน ไขมันแทนเพราะจะทำให้เราอิ่มเร็วช่วยให้กินอาหารได้น้อย และก็กินผักผลไม้ที่ไม่หวานเยอะช่วยเพิ่มวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการเผาผลาญพลังงานให้ดีมากขึ้น



งดเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ เหล้า เบียร์ ไวน์ สาโท ฯลฯ


ในช่วงที่เรากำลังควบคุมน้ำหนักตัวอยู่นั้นเราควรงดดื่มเหล้าเบียร์ลง หรือถ้าไม่กินได้ก็จะดีมาก เพราะในเหล้าเบียร์นั้นจัดเป็นสิ่งที่ให้พลังงานงานสูงกิน 1 กรัมให้พลังงาน 7 แคลอรี่เลยทีเดียวแล้วคิดดูว่ากินกันแต่ละครั้งมากขนาดไหน(ไม่เมาไม่เลิก) โดยเฉพาะเบียร์กินเยอะๆบวมกันทุกคนจริงมั๊ย?





ลดเครียดก็ลดอ้วน


ความเครียดนั้นมีผลต่อการควบคุมน้ำหนักเช่นกัน พอร่างกายเครียดจะสั่งให้ผลิตฮอร์โมนขึ้นมาตัวหนึ่งซึ่งฮอร์โมนตัวนี้จะช่วยสั่งการให้สมองออกคำสั่งว่าเราหาอะไรกินกันถอะ มันจะทำให้เราเกิดความหิวอยากกินโน่นอยากกินนี่ บางคนนี่เป็นจริงๆเครียดๆคิดอะไรไม่ออกไม่รู้ทำไงดีเดินไปเซเว่นซื้อซาลาเปา บิ๊กไบต์ โค้ก เลย์ มานั่งกินแก้เครียด ผลสุดท้ายน้ำหนักตัวขึ้นก็มาอวดครวญกัน ทางที่ดีมาลดความเครียดลงกันเถอะ วิธีที่ช่วยลดความเครียดแบบง่ายๆสามารถทำระหว่างนั่งทำงานอยู่ได้ ให้เราสูดลมหายใจเข้าไปลึกๆให้เต็มปอดเลยนะครับ จากนั้นก็ค่อยผ่อนลมหายใจออกทำอย่างนี้ไปอย่างช้าๆ เรื่อยๆ จนกว่าสมองของเราจะรู้สึกเบาผ่อนคลายนั่นก็หมายถึงว่าความเครียดของเราได้ลดลงไปแล้วนั่นเอง



เคี้ยวอาหารให้ช้าลง


การเคี้ยวอาหารที่เรากินอย่างช้าๆเป็นวิธีง่ายๆที่ช่วยควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดี เพราะหากเราเคี้ยวอาหารเร็วก็จะทำให้เรากลืนเข้าไปเร็ว อาหารก็จะเข้าไปสู่ร่างกายเร็วซึ่งโดยปกติกว่าที่กระเพาะอาหารจะไปสั่งบอกสมองว่ากินอิ่แล้ว พอแล้วนั้นก็ใช้เวลาประมาณ 20-30 นาที ผลก็คือกินเร็ว เข้าเร็ว ก็อ้วนเร็ว แต่ถ้าเราค่อยๆเคี้ยวอาหารช้าๆก็จะทำให้กระเพาะอาหารได้รับอาหารช้าลงทำให้มีเวลาสั่งการไปยังสมองมากขึ้นเมื่อสมองสั่งการไปเราก็จะรู้สึกอิ่มเร็ว ในขณะที่กินอาหารไปยังไม่มาก


      เป็นยังไงกันบ้างครับกับเคล็ดลับการควบคุมน้ำหนักที่นำเสนอมา หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆบ้างนะครับ ที่สำคัญอย่าลืมออกกำลังกายเป็นประจำด้วยนะครับ ซึ่งการออกกำลังกายนั้นอย่างๆน้อยๆควรใช้เวลา 45 นาทีขึ้นไป เพื่อให้ร่างกายเผาผลาญไขมันส่วนเกินออกไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากทำควบคู่ไปกับวิธีควบคุมน้ำหนักนี้ก็จะช่วยให้ลดความอ้วนได้อย่างที่ตั้งใจแน่นอน!!!

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น