Subscribe:

วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

มาลดน้ำหนักด้วยโยคะร้อนกันเถอะ ลดความอ้วนดี สุขภาพเยี่ยม จิตใจแจ่มใส


โยคะร้อน ลดน้ำหนัก

ในปัจจุบันการออกกำลังกายด้วย "โยคะร้อน" นั้นเป็นที่นิยมของคนไปทั่วโลก ประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในนั้น ส่วนใหญ่การเล่นโยคะร้อนนั้นก็มีมักจะเล่นเพื่อเสริมสุขภาพร่างกาย และสุขภาพจิตใจให้แข็งแรง เรียกได้ว่าดีทั้งภายนอกและภายใน อีกหนึ่งผลพลอยได้ที่ได้จากการเล่นโยคะร้อนนั้นก็หนีไม่พ้นในเรื่อง "การลดน้ำหนัก" ซึ่งคนส่วนใหญ่ที่เล่นจะพูดเป็นเสียงเดียวกันเลยว่า โยคะร้อนนั้นสามารถช่วยให้น้ำหนักลดได้จริง ซึ่งหากใครรู้จักและได้ลองออกกำลังกายด้วยโยคะร้อนนั้นจะรู้ได้ทันทีเลยว่าวิธีการ ท่าทางต่างๆ และระยะเวลาที่ใช้ในการฝึกโยคะร้อนนั้นสามารถช่วยในเรื่องความอ้วนได้อย่างไม่ต้องสงสัย



วันนี้ Fattylose ขอนำเสนอการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักด้วย "โยคะร้อน" ซึ่งเป็นเทรนด์ที่คนกรุงกำลังนิยมเป็นอย่างมาก ก่อนอื่นมาดูความหมายและคำจำกัดความคร่าวๆของโยคะร้อนกันก่อน

โยคะร้อนคือ ?


ความจริงแล้วการออกกำลังกายด้วยโยคะร้อนนั้นก็ไม่ได้แตกต่างจากการเล่นโยคะแบบธรรมดาสักเท่าไร ในเรื่องของท่าที่ใช้ฝึกนั้นก็มีความใกล้เคียงกันอาจจะแตกต่างในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ โดยท่าของโยคะร้อนจะมีอยู่ทั้งหมด 26 ท่าด้วยกัน และสิ่งที่แตกต่างจากการเล่นโยคะแบบธรรมดาอย่างมากก็คือ ในเรื่องของอุณหภูมิภายในห้องที่ใช้เล่นนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 37 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่ใกล้เคียงกับอุณหภูมิของร่างกายนั่นเอง ลองคิดกันแบบง่ายๆหากเราออกกำลังกายอยู่ในห้องที่มีความร้อนถึง 37 องศาและออกกำลังอยู่ในห้องนั้นเป็นเวลา 90 นาทีจะเกิดอะไรขึ้น แน่นอนเหงื่อของเราคงจะไหลออกมาเป็นปี๊บๆเลยทีเดียว อย่าว่าแต่ออกกำลังกายเลยแค่นั่งเฉยอยู่ในห้องที่ร้อนขนาดนี้ก็น่าจะร้อนเหงื่อออกได้เหมือนกัน และนี่ก็คือเหตุผลที่ว่าโยคะร้อนนั้นสามารถช่วยลดน้ำหนักได้อย่างไร มาดูข้อดีของโยคะร้อนต่อการลดน้ำหนักบ้าง

ท่าโยคะร้อน ลดน้ำหนัก

ข้อดีของโยคะร้อนช่วยลดน้ำหนัก

  • ช่วยลดน้ำหนักได้จากทุกส่วนของร่างกาย การฝึกโยคะร้อนนั้นเป็นการออกกำลังโดยการยืดกล้ามเนื้อตามท่าทั้ง 26 ท่า ซึ่งมีการใช้ทุกส่วนของร่างกายในการฝึก ทำให้ไขมันส่วนเกินของร่างกายทุกๆส่วนสามารถลดลงได้พร้อมๆกัน
  • ได้สัดส่วนที่สวยงามเข้ารูป การออกกำลังกายด้วยโยคะร้อนนอกจากจะทำให้น้ำหนักตัวลดลงได้แล้ว ยังสามารถช่วยให้สัดส่วนของเรากระชับเต่งตึงแบบสุขภาพดีอีกด้วย ไม่ใช่ว่าน้ำหนักตัวลดลงแล้วก็ทำให้เนื้อเหี่ยวยวบลงไป อย่างนี้เรียกว่าน้ำหนักลดแต่ไม่กระชับ
  • ช่วยให้การเผาผลาญไขมันดีมากขึ้น เมื่อเราฝึกโยคะร้อนเป็นประจำจะทำให้ร่างกายมีกระบวนการเผาผลาญพลังงานที่ดีขึ้น กินอะไรเข้าไปก็ช่วยเปลี่ยนอาหารให้เป็นพลังงานดีขึ้น ลดการสะสมของไขมันและส่วนเกินตามส่วนต่างๆของร่างกาย
  • ไม่ต้องกลัวอาการบาดเจ็บ หรือข้อเสื่อม การฝึกเล่นโยคะร้อนนั้นนอกจากจะไม่ทำให้เกิดอาการบาดเจ็บและข้อต่อเสื่อมแล้ว ยังช่วยให้ข้อต่อต่างๆแข็งแรงและยืดหยุ่มากขึ้น เพราะการเล่นโยคะร้อนนั้นเน้นไปที่การยืดกล้ามเนื้อให้ตึงโดยไม่เน้นการออกกำลังมากนัก โดยเฉพาะบริเวณกระดูกสันหลังซึ่งจะช่วยให้โครงสร้างของร่างกายในส่วนต่างๆแข็งแรงและยืดหยุ่นขึ้น ไม่ต้องกลัวว่าจะเจ็บตัวในขณะที่ผึก
  • ช่วยทำฝึกให้เรามีความอดทนและมีสมาธิมากขึ้น เนื่องจากท่าต่างๆของโยคะร้อนนั้นการจะทำได้ดีต้องอาศัยสามาธิและความมุ่งมั่นในการฝึกในระดับหนึ่ง ซึ่งเมื่อได้ฝึกบ่อยๆแล้วจะทำให้จิตของเรามีสมาธิมากขึ้น ส่งผลไปถึงในเรื่องการดำเนินชีวิตประจำวันต่างๆ รวมไปถึงความอดทนและหักห้ามใจต่อการกินอาหารที่จะทำให้อ้วนได้ง่าย
  • ไม่ต้องอดอาหาร กินอาหารได้ตามปกติแต่ก็ไม่ใช่ว่ากินมันทุกอย่างนะ ก็ต้องมีลิมิตกันบ้างยังไงซะก็ขอให้กินอาหารที่เป็นประโยชน์ก็แล้วกัน เพราะถ้ากินอาหารขยะมากๆโยคะร้อนก็อาจช่วยอะไรไม่ได้นะ

ข้อควรระวังในการฝึกโยคะร้อน

  • ระวังหน้ามืดเป็นลมได้ง่าย เนื่องจากการเล่นโยคะร้อนนั้นจะเสียเหงื่อในปริมาณมากกว่าปกติ ทำให้เวลาเล่นต้องมีน้ำ 1 ขวดตั้งไว้ข้างๆจะได้จิบได้ตลอดเวลาเพื่อชดเชยน้ำที่เสียไปจากเหงื่อ มืใหม่หัดเล่นต้องระวังเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ถ้าเล่นๆอยู่แล้วไม่ไหวจริงก็หยุดเล่นและออกไปนอกห้องเพื่อสูดอากาศสักหน่อย เป็นลมเป็นแล้งไปจะยุ่งเอาได้
  • ระวังเรื่องความสะอาด ของอุปกรณ์ที่ใช้ และสถานที่ที่เราเล่นต้องไม่สกปรกโดยเฉพาะการเล่นรวมกันเป็นกลุ่ม หากคนที่เล่นอยู่ใกล้เรามีอาการไม่สบายก็อย่าไปเล่นใกล้ เดี๋ยวติดเชื้อโรคที่แพร่กระจายทางอากาศได้เราก็จะป่วยได้ง่ายๆ เพราะในห้องโยคะร้อนนั้นจะเป็นห้องที่อับและมีความชื้นสูง ทำให้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อโรคได้ง่าย
  • ระวังเป็นโรคเกี่ยวกับความดันเลือด หากเราฝึกเล่นโยคะร้อนเป็นเวลาติดต่อกันนานๆ 1-2 ปี อาจทำให้เราเป็นโรคเกี่ยวกับความดันเลือดได้หากเราเล่นแล้วไม่ดูแลตัวเองให้ถูกต้อง เนื่องจากการเล่นโยคะร้อนนั้นทำให้เราสูญเสียน้ำในร่างกายเป็นจำนวนมาก หากเราไม่มีการดื่มน้ำเพื่อชดเชยน้ำทีเสียไป นานๆเข้าก็จะทำให้ร่างกายเสียวิตามินและแร่ธาตุเป็นจำนวนมาก อาจส่งผลต่อระบบการไหลเวียนของเลือด ทำให้หัวใจต้องทำงานหนัก และอาจส่งผลต่อการเกิดโรคอื่นๆตามมาได้ ดังนั้นเมื่อคิดจะลดน้ำหนักด้วยโยคะร้อนแล้วก็ต้องศึกษาและปฏิบัติตามขั้นตอนต่างๆให้ถูกต้องจึงจะเป็นผลดีต่อร่างกายมากที่สุด



อุปกรณ์ที่ต้องเตรีมก่อนเล่นโยคะร้อน

  • พรมบางๆสำหรับปูเล่นโยคะ
  • ผ้าเช็ดหน้า ไว้เช็ดหน้าตอนเล่นเพราะเหงื่อจะออกเยอะมากๆ
  • ผ้าขนหนูปูพื้นไว้ใช้ในท่าที่ต้องนอน
  • Box ใช้ประกอบการเล่นท่า
  • เสื้อผ้าสำหรับเล่นโยคะ เป็นเสื้อยืด กางเกงขาสั้นจะเหมาะที่สุด
  • ชุดชั้นในสำหรับเปลี่ยนหลังเล่น
  • น้ำดื่ม 1 ขวด ตั้งไว้จิบข้างตัวกันการเป็นลม

โยคะร้อนต้องเล่นนานเท่าไร

เวลาโดยทั่วไปของการเล่นโยคะร้อนนั้นจะอยู่ที่ 90 นาที และสามารถช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้มากถึง 400-600 กิโลแคลอรี่ ซึ่งจัดได้ว่าเป็นการออกกำลังกายที่เผาผลาญพลังงานได้มากจริงๆ (ไม่มากได้ยังไงร้อนขนาดนั้น)


    การฝึกโยคะร้อนนั้นก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่กำลังมองหาวิธีลดน้ำหนักที่ได้ผลดีอีกวิธีหนึ่ง ซึ่งนอกจากจะช่วยลดความอ้วนได้ดีแล้ว ยังทำให้อวัยวะภายใน การทำงานของระบบต่างๆภายในร่างกายสมดุลขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้จิตใจของเราสงบและผ่องใสมากขึ้น เมื่อสุขภาพภายนอกดีภายในก็เยี่ยม การลดน้ำหนักก็ไม่ใช่เรื่องยากกันต่อไป ใครสนใจโยคะร้อนเพื่อช่วยลดหุ่นกันแล้วไม่ควรพลาดลองดูสักครั้งแล้วจะติดใจ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น