Subscribe:

วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

มาลดหน้าท้องให้แบนราบด้วยท่า Plank หน้าท้องแข็งแรง กระดูกหลังแข็งแกร่ง



มาถึงวิธีลดหน้าท้องอีกหนึ่งวิธีที่จะว่าง่ายก็ไม่ง่าย จะว่ายากเกินไปมั๊ย? ก็พอไหวอยู่กับกับการลดหน้าท้องด้วย "ท่า Plank" ท่า Plank เป็นท่ากายบริหารที่ใช้ลดหน้าท้องได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งปกติแล้วเวลาที่เราต้องการให้หน้าท้องหรือพุงของเราแบนราบนั้น เรามักจะนึกถึงท่า Sit up หรือไม่ก็ท่า Crunch ซะเป็นส่วนใหญ่ แต่ใครรู้บ้างเอ่ย? ว่าจริงแล้วการออกกำลังกายด้วยท่า Plank นั้นสามารถเผาผลาญแคลอรี่ได้ดีกว่าการ Sit up ซะอีก ทีนี้ลองมาดูข้อดีของการลดหน้าท้องด้วยท่า Plank กันดีกว่า


ข้อดีของการลดหน้าท้องด้วยท่า Plank

  • ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อหน้าท้องชั้นในได้ดี ท่า Plank นั้นจะช่วยทำให้กล้ามเนื้อหน้าท้องชั้นในแข็งแรงมากขึ้น ต่างจากการ Sit up ซึ่งจะเน้นเสริมสร้างความแข็งแรงของหน้าท้องจากภายนอก เมื่อหน้าท้องชั้นในมีความแข็งแรงมันจะช่วยจัดระเบียบอวัยวะภายใน ไม่ให้ยื่นออกนอกลู่นอกทาง และยังช่วยให้แกนกลางของร่างกายยืดตรง กระดูกสันหลังอยู่ในแนวตรง มีผลต่อการทรงตัวเวลาเดิน ทำให้การเดินการเคลื่อนไหวร่างกายดูสมาร์ทมากขึ้น
  • เผาผลาญแคลอรี่ได้มากมาย ท่า Plank เป็นท่าที่ทำได้ง่าย(เฉพาะท่าทางนะ) แต่การทำอย่างต่อเนื่องให้นานๆจะยากสักหน่อย ด้วยการที่ทำต่อเนื่องนานได้ยาก ทำให้การลดหน้าท้องด้วย ท่า Plank แต่ละทีทำให้เกิดการเผาผลาญแคลอรี่ในปริมาณที่สูงมาก มากกว่าการ Sit up ที่ว่าเหนื่อยมากๆแล้วซะอีก ใครไม่เชื่อลองทำดูแล้วจะรู้สึก!!!
  • ลดอาการปวดหลังได้ดี อย่างที่บอกไปว่าการลดหน้าท้องด้วยท่า Plank นั้นจะช่วยให้แกนกลางของร่างกายแข็งแรงขึ้น รวมไปถึงแกนกระดูกสันหลังด้วย ดังนั้นจึงสามารถช่วยลดอาการปวดหลังได้อย่างดีเยี่ยม
  • ใช้เวลาไม่นานก็ลดหน้าท้องได้อย่างเหลือเชื่อ เพราะเป็นท่าที่ต้องเกร็งตัวและหน้าท้องเป็นอย่างมาก เผาผลาญพลังงานได้เป็นอย่างดี ทำไม่เกิน 10 นาทีก็เหนื่อยแล้ว



ขั้นตอนวิธีลดหน้าท้องด้วยท่า Plank

  1. หาเบาะมาสักอันหนึ่งจะเป็นเบาะโยคะก็ได้ จากนั้นก็นอนคว่ำหน้าลงลงไปโดยเอาศอกยันพื้นไว้ ให้แนวข้อศอกอยู่แนวเดียวกับหัวไหล่
  2. จัดแขนให้แนบกับลำตัวไว้ โดยให้ปลายแขนเอียงชี้เข้ามาที่บริเวณหัวทำมุมประมาณ 45 องศา
  3. ตั้งลำตัวให้ตรงที่สุด อย่าให้ก้นโด่งหรือยุบลงไป ใช้ปลายเท้าช่วยรับน้ำหนักของร่างกาย อย่าใช้นิ้วเท้ารับน้ำหนัก
  4. ขณะตั้งท่า Plank ให้เกร็งหน้าท้องไปด้วย ไม่ต้องกลั้นหายใจ จะรู้สึกร้อนบริเวณหน้าท้องอย่างชัดเจน โดยให้ตั้งท่า Plank ค้างไว้ประมาณ 45-60 วินาทีแล้วค่อยผ่อนร่างกายกลับมาท่าปกติ
  5. ทำเป็นเซ็ตวันละ 3-4 เซ็ตก็พอ หรือถ้าทำได้มากกว่านั้นก็จะยิ่งช่วยลดหน้าท้องได้เร็วมากขึ้น การทำช่วงแรกๆซึ่งกล้ามเนื้อเรายังไม่แข็งแรงมากนัก อาจจะค่อยๆเริ่มเกร็งหน้าท้องสัก 10-20 วินาทีก่อนก็ได้ พอเริ่มชินสามารถค้างตัวบนท่าได้นานๆแล้วค่อยเพิ่มเวลาขึ้นไปเรื่อยๆจนได้ครั้งละประมาณ 1 นาที

    การออกกำลังกายด้วยท่า Plank นั้นอาจไม่ได้ช่วยให้เกิดซิกแพ็บบริเวณหน้าท้องได้เหมือนการ Sit up หรือท่า Crunch แต่เป็นท่าที่ช่วยสร้างความแข็งแรงของหน้าท้องจากข้างใน ซึ่งมีความสำคัญไม่แพ้การเสริมสร้างความแข็งแรงของหน้าท้องจากภายนอก ในเรื่องการเผาผลาญแคลอรี่นั้นก็ไม่แพ้การออกกำลังแบบอื่นๆดู (ลองทำดูแล้วจะรู้ว่าเหนื่อยขนาดไหน) ใช้เวลาออกกำลังก็ไม่นานไม่เกิน 10 นาทีก็เหนื่อยแล้ว ใครที่กำลังมองหาวิธีการลดหน้าท้องดีดีอยู่ท่า Plank นี้ก็เป็นตัวเลือกที่ไม่เลวเลยนะครับ ทำเป็นประจำทุกวันรับรองว่าหน้าท้องของเราจะแบนราบเรียบเหมือนแผ่นกระดานเลยทีเดียว

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น