Subscribe:

วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ใครที่กำลังอดอาหารลดความอ้วนอยู่ แน่ใจหรือว่าจะลดได้จริงๆ?


ยิ่งอดอาหารยิ่งอ้วน

หากพูดถึงวิธีการลดความอ้วนแล้วๆแต่ละคนก็คงจะมีวิธีและแนวทางในการลดเป็นของตัวเอง เชื่อว่าหนึ่งในวิธีลดความอ้วนที่นิยมกันมากก็คือ "การอดอาหาร" เพราะมักจะคิดกันว่าหากกินอาหารน้อยลงก็น่าจะช่วยลดน้ำหนักได้ดีก็เลยเล่นหักดิบไม่กินมันซะเลยจะได้ช่วยลดๆไวไว ส่วนใหญ่ก็มักจะงดมื้อใดมื้อนึงไป เช่น งดมื้อกลางวัน กินมื้อเย็น หรือไม่กินมื้อเย็นเพราะกินแล้วจะทำให้อ้วนง่าย ซึ่งหากใครเชื่อว่าการอดอาหารด้วยวิธีการนี้แล้วจะช่วยทำให้ผอมได้ต้องขอบอกเลยว่าคุณกำลังมาผิดทางแล้ว ซึ่งจริงๆแล้ว "ยิ่งเราอดอาหารจะยิ่งทำให้เราอ้วนมากขึ้นไปอีก" มาดูกันว่าทำไมอดอาหารแล้วจึงไม่ช่วยให้น้ำหนักลดลง


ข้อเสียของอดอาหารลดความอ้วน


  • ทำให้เรากินมากกว่าเดิม การอดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่งไปจะทำให้เรากินอาหารในมื้อต่อไปมากขึ้นโดยอัตโนมัติ เพราะร่างกายขาดพลังงานไปช่วงเวลาหนึ่ง พอได้เวลากินจึงมีความต้องพลังงานเข้ามาชดเชยมากขึ้นทีนี้ก็เลยกินใหญ่เลย
  • ทำให้ร่างกายเผาผลาญได้น้อยลง เนื่องมาจากร่างกายได้รับพลังงานไม่เพียงพอเพราะเกิดจากการอดมื้อกินมื้อ ร่างกายของเราก็เลยไม่แน่ใจว่าจะได้รับพลังงานเข้ามาตอนไหนบ้าง พอถึงจุดๆหนึ่งร่างกายก็จะเกิดการจำศีลขึ้น คือกลายเป็นว่ากินอะไรมาก็จะเก็บไว้เยอะๆก่อนจะไม่ค่อยใช้ออกไปเพราะไม่รู้ว่าจะมีมาอีกทีเมื่อไร ก็เลยลดการเผาผลาญพลังงานลงไปนั่นเอง
  • ร่างกายขาดสารอาหารที่จำเป็น การอดอาหารสิ่งที่จะตามมาแน่นอนก็คือร่างกายอาจได้รับสารอาหารไม่เพียงพอสารอาหารก็อาหาร 5 หมู่ของเรา คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน วิตามิน แร่ธาตุ ซึ่งหากขาดไปหรือมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายแล้ว ก็ย่อยจะทำให้ระบบเผาผลาญพลังงานทำงานได้ไม่เต็มที่ แล้วอย่างนี้จะไปช่วยลดความอ้วนได้อย่างไร
  • ทำให้ไม่มีเรี่ยวแรง ถึงแม้เราจะอดแค่มื้อใดมื้อหนึ่งก็ตามแต่ถึงอย่างนั้นเราย่อมได้รับพลังงานที่น้อยลงแน่นอน  ร่างกายก็คงจะอ่อนเพลีย ไม่มีเรี่ยวแรงจะไปทำอะไรได้อีก โดยเฉพาะการออกกำลังกายที่จะช่วยให้น้ำหนักเราลดได้ดีนั้นคงไม่ต้องพูดถึง วิ่งไป 20 เมตรก็คงจะเหนื่อยแล้วเผลอๆเป็นลมเป็นแล้งไปจะแย่ไปกันใหญ่ ไม่ผอมลงแถมต้องนอนโรงพยาบาลอีกอย่างนี้ก็คงจะไม่คุ้มกัน




    การอดอาหารนั้นไม่ใช่คำตอบของการลดความอ้วนมีแต่จะทำให้อ้วนมากขึ้น ซ้ำร้ายยังช่วยให้สุขภาพโดยรวมแย่ลงไปอีก บางคนที่กับไม่กินข้าวไม่กินเนื้อกินแต่สลัดผักทั้งวัน ผลสุดท้ายร่างกายขาดสารอาหารเป็นภูมิแพ้กันเยอะแยะไป การจะลดความอ้วนให้ได้ผลนั้นสิ่งสำคัญก็คือการควบคุมอาหารไม่ใช่ลดอาหาร กินอาหาร 5 หมู่ในอัตราส่วนที่เหมาะสมกับตัวเองบางครั้งไปกินตามคนอื่นน้ำหนักเราก็อาจจะไม่ลดก็ได้ เพราะคนเรามีการตอบสนองต่อการกินอาหารต่างๆไม่เท่ากัน ที่สำคัญออกกำลังกายควบคู่กันไปทำอย่างนี้อย่างต่อเนื่องโดยไม่ออกนอกลู่นอกทาง เชื่อได้เลยว่าต้องสามารถลดน้ำหนักได้สำเร็จอย่างแน่นอน Fattylose ขอเป็นอีกหนึ่งแรงใจสำหรับคนที่มีความมุ่งมั่นที่จะลดความอ้วนทุกๆคนขอให้ทำได้ตามที่หวังกันไว้ครับ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น