Subscribe:

วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สูตรลดน้ำหนักแบบมนุษย์ยุคหิน Paleo Diet(PD) ไม่ต้องอดอาหารก็ลดความอ้วนได้



วันนี้มีสูตรลดน้ำหนักอีกหนึ่งสูตรที่น่าสนใจมาแนะนำกันต่อกับ "Paleo Diet(PD)" หรือจะให้คำจำกัดความง่ายๆก็คือการลดน้ำหนักแบบมนุษย์ยุคหิน ฟังชื่อแล้วก็อาจจะงงงงว่าคนยุคดึกดำบรรพ์หรือคนยุคก่อนนั้นเค้าลดความอ้วนกันด้วยหรือ? ก็คงไม่น่าจะมีนะแต่ที่บอกว่าเป็นสูตรลดน้ำหนักสำหรับยุคหินนั้นก็เพราะว่า Paleo Diet เน้นในเรื่องการกินอาหารที่เป็นธรรมชาติตามสัญชาตญาณของคนยุคเก่า เช่น การเน้นกินอาหารที่เป็นเนื้อสัตว์ พืชผักผลไม้ อาหารที่ไม่ต้องปรุงแต่งต่างๆ อย่างพวกข้าว เส้นก๋วยเตี๋ยว แป้ง ขนมปังต่างๆคงจะไม่ได้กินกัน เพราะมันไม่มีอยู่แล้ว แค่ต้องสู้กับไดโนเสาร์ก็เหนื่อยแล้ว จะหาเวลาที่ไหนมานั่งหุงข้าวกิน



ที่มีสูตรลดน้ำหนักแบบ Paleo Diet(PD) ขึ้นมาก็เกิดมาจากความคิดที่ว่าการที่คนเราอ้วนหรือสุขภาพเสื่อมโทรมนั้นก็มาจากในเรื่องของอาหารการกิน คือกินอาหารที่เกิดจากการปรุงแต่งมากเกินไป ทั้งหวาน เค็ม เผ็ด เปรี้ยว ไหนจะพวกสารเคมีที่ปรุงแต่งขึ้นมาเป็นอาหาร หรือสารที่ใช้ถนอมอาหาร สารกันเสียต่างๆ ล้วนแล้วเป็นสาเหตุของความอ้วนและโรคภัยต่างๆนานาทั้งสิ้น Paleo Diet จึงเข้ามาเติมเต็มในส่วนนี้ช่วยแก้ปัญหาเรื่องการลดน้ำหนักด้วยการเลือกกินอาหารที่จำเป็นเหมือนคนในสมัยก่อนกินกัน เพื่อจะได้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และที่สำคัญกินแล้วไม่ทำให้อ้วนสามารถช่วยลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี มาดูกันดีกว่าว่าอาหารสำหรับสูตรลดน้ำหนัก Paleo Diet นั้นมีอะไรกันบ้าง


อาหารลดอ้วน Paleo Diet


อาหารสำหรับสูตรลดน้ำหนัก Paleo Diet

  • เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน อันนี้เป็นอาหารหลักสำหรับ Paleo Diet เลยก็ว่าได้ ได้สารอาหารในส่วนโปรตีน
  • ผักผลไม้ทุกชนิด ได้สารอาหารในส่วนคาร์โบไฮเดรต วิตามิน แร่ธาตุ
  • ไขมันจากพืชชนิดต่างๆ เช่น ไขมันจากเมล็ดพวก อะโวกาโด้ เมล็ดทานตะวัน น้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะกอก

ข้อดีของการลดน้ำหนักด้วยวิธี Paleo Diet

  • ไม่ต้องอดอาหาร สามารถกินได้ตามมื้ออาหารแบบปกติ แต่ต้องจำกัดชนิดอาหารที่กิน
  • ไม่ต้องมานั่งนับแคลอรี่ในอาหารให้เสียเวลา เพราะเราไปควบคุมที่อาหารแล้ว
  • ไม่ต้องกลัวหมดแรงระหว่างวัน ก็สามารถกินได้จนอิ่มกินเนื้อได้เต็มที่ กินผลไม้ได้ทุกชนิด ไม่ต้องมานั่งทนหิว มีพลังงานเพียงพอต่อการใช้ชีวิตตามปกติ
  • สามารถออกกำลังกายได้ตามปกติ โดยไม่ต้องกลัวว่าจะอ่อนเพลียมากเกินไป(ถ้ามานั่งอดข้าวเป็นแน่ๆ)
  • ไม่อยากกินจุกจิกระหว่างวัน เพราะเรากินเนื้อสัตว์ได้ซึ่งกินแล้วอิ่มท้อง ไม่รู้สึกหิวหรือโหยอยากจะกินมากนัก
  • กินแต่อาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายจริงๆ เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ผักผลไม้สดๆ ไขมันจากพืช
  • ช่วยให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้น น้ำหนักก็ลดลง แถมช่วยลดการเกิดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆอันเนื่องมาจากการกินอาหารที่มีประโยชน์
  • ช่วยให้สัดส่วนดีขึ้น การลดน้ำหนักด้วยการควบคุมอาหารแบบ Paleo Diet นี้เมื่อน้ำหนักลดลงแล้ว จะทำให้สัดส่วนของร่างกายดูดีขึ้นไม่โทรมมากเกินไป



ข้อควรพิจารณาของการลดน้ำหนักแบบ Paleo Diet

  • การย่อยอาหารของร่างกายอาจเปลี่ยนไป เพราะโดยปกติร่างกายจะย่อยอาหารหรือได้รับพลังงานจากอาหารพวกแป้งและน้ำตาลก่อน จึงจะทำการใช้พลังงานจากโปรตีนและไขมัน ที่นี้พอเรากินแบบ Paleo Diet ก็จะได้รับปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่น้อยลง ทำให้กระบวนการย่อยอาหารเปลี่ยนไปย่อยพวกโปรตีนและไขมันมากขึ้น ซึ่งถ้าหากเราลดพวกแป้งและน้ำตาลแบบหักดิบไปเลยก็คือไม่กินเลย ก็อาจทำให้ร่างกายเข้าสู่สภาวะ "จำศีล" ได้อาจทำให้ร่างกายลดการเผาผลาญพลังงานลง ทำให้ร่างกายโทรมลง ทำงานได้ไม่เต็มที่ 
  • ทำให้ต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ อันเนื่องมาจากการกินคาร์โบไฮเดรตน้อยลงเป็นเวลานาน หรือไม่กินเลย ซึ่งอาจมีผลทำให้ฮอร์โมนในร่างกายทำงานผิดปกติ อาจทำให้ร่างกายดื้อต่ออินซุลิน หรือทำให้เกิดอาการอ่อนแรง ไม่มีเรี่ยวแรงได้
  • อาจทำให้ขาดสารอาหารที่จำเป็น ยังไงซะคาร์โบไฮเดรตก็ยังเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย หากได้รับในปริมาณที่น้อยจนเกินไปก็อาจทำให้เป็นผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวได้

    ในความเป็นจริงแล้วการลดน้ำหนักด้วย Paleo Diet นั้นเป็นวิธีลดน้ำหนักที่ดีมากๆอีกวิธีหนึ่ง หากเราเลือกกินอาหารตามที่กำหนดไว้ และกินในปริมาณที่พอเหมาะ เช่น การกินอาหารพวกแป้งและน้ำตาลนั้นก็ไม่ควรจะหักดิบไม่กินเอาดื้อๆน้ำหนักก็อาจจะลดจริง แต่สุขภาพก็จะแย่เอาได้ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นเราควรกินอย่างถูกต้องค่อยๆลดแป้งและน้ำตาลลงไปเรื่อยๆ และกินในปริมาณที่เหมาะสมคือกินแล้วไม่ทำให้เรารู้สึกฝืนหรือลำบากมากเกินไปก็พอ เลือกกินแต่อาหารที่เป็นประโยชน์อย่างที่บอกไว้ รับรองได้เลยว่า "สูตรการลดน้ำหนักด้วย Paleo Diet" สามารถช่วยลดความอ้วนได้อย่างแน่นอน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น