Subscribe:

วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2556

กินโยเกิร์ตลดพุง แน่ใจนะว่าช่วยลดได้จริง? หรือกินแล้วอ้วนกว่าเดิม?


โยเกิร์ต ลดน้ำหนัก

หากพูดถึงเรื่องความนิยมในการกินโยเกิร์ตในบ้านเรา คงเป็นเรื่องที่ไม่ต้องอธิบายกันมากมาย เพราะว่าคนที่กินโยเกิร์ตในเมืองไทยนั้นมีเยอะอยู่แล้ว ดูได้จากยี่ห้อโยเกิร์ตที่มีให้เลือกสรรกันมากมาย แค่เดินเข้าไปใน 7-11 ก็เลือกกันไม่ถูกแล้ว



แต่หากพูดถึงโยเกิร์ตในเรื่องการลดความอ้วนนั้น ก็ได้รับความนิยมเช่นกัน มีหลายคนที่ชอบกินโยเกิร์ตเพราะคิดว่ามันกินแล้วไม่อ้วน หรือบางคนก็กินแทนอาหารมื้อหลัก เป็นการช่วยลดน้ำหนักไปในตัว ทีนี้แล้วความจริงเกี่ยวกับโยเกิร์ตนี้คืออะไร ตกลงโยเกิร์ตสามารถช่วยลดความอ้วนได้จริงหรือไม่? หรือว่ายิ่งกินยิ่งอ้วน? เรื่องนี้ผมไม่ขอฟันธงว่าข้อไหนถูก แต่ผมมีข้อมูลเกี่ยวกับโยเกิร์ตมาลองให้อ่านดู แล้ลองพิจารณาเอาเองว่า จะกินโยเกิร์ตลดความอ้วนดีหรือไม่ ตามมาดูกันได้เลยครับ

การทดลองเกี่ยวกับโยเกิร์ตในเรื่องการช่วยลดน้ำหนัก


มีการทดลองของมหาวิทยาลัยเทนเนสซี ประเทศอเมริกา โดยเค้าแบ่งผู้ทดลองออกเป็น 2 กลุ่ม โดยที่กลุ่มแรกให้กินโยเกิร์ตไร้ไขมันวันละ 3 ถ้วย ประมาณ 170 กรัม จะได้รับแคลเซียมประมาณ 1,100 มิลลิกรัม ส่วนกลุ่มที่ 2 ให้กินอาหารชนิดอื่น ซึ่งทำมาจากนม ให้แคลเซียม 400 - 500 มิลิกรัมต่อวัน ทั้งนี้ผู้ถูกทดลองทั้งสองกลุ่มจะได้รับคำแนะนำให้กินอาหารน้อยลงจากเดิมประมาณ 500 กิโลแคลอรี่ โดยมีระยะการทดลองนี้อยู่ที่ 12 สัปดาห์


ผลการทดลองสรุปได้ว่า


จากผลการทดลองเรื่องการกินโยเกิร์ตพบว่า กลุ่มที่ให้กินโยเกิร์ตนั้นมีน้ำหนักลดลงมากกว่าอีกกลุ่มคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ที่ 22% ไขมันรวมลดลงมากว่า 61%  โดยที่ไขมันบริเวณหน้าท้อง หรือพุงของเราลดลงกว่า 81% (เยอะมากมาย) อีกทั้งยังพบอีกว่านอกจากโยเกิร์ตจะช่วยให้น้ำหนักลดลงเฉลี่ยอยู่ที่ 6.35 กิโลกรัมแล้ว ยังช่วยรักษามวลกล้ามเนื้อของกลุ่มแรกได้มากกว่ากลุ่มหลังถึง 2 เท่า โดยที่ระบบการเผาผลาญพลังงานในร่างกายยังทำงานปกติเหมือนเดิม


กินโยเกิร์ต ลดพุง


โยเกิร์ตในบ้านเราส่วนใหญ่กินแล้วอร่อยดี


โยเกิร์ตในเมืองไทยนั้นเป็นโยเกิร์ตที่อร่อยมากๆ เพราะพี่แกใส่ผลไม้และรสชาติที่น่ากินเข้าไปทั้งนั้น ทั้งวุ้นมะพร้าว สตอเบอรี่ บลูเบอรี่ ล่าสุดนี่อร่อยมากใส่เชอรรี่เข้าไป ที่ขวดละ 19 บาท เรียกได้ว่าอร่อยทุกรส และหวานแสบคอทุกรส เพราะนอกจากจะมีโยเกิร์ตที่มีพวกจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ ช่วยในการย่อยอาหาร ช่วยในการเผาผลาญพลังงานแล้ว ยังไส่น้ำตาล และความหวานจากผลไม้ที่ใส่เข้าไป เพื่อสร้างความอร่อยให้กับเราอีกด้วย ซึ่งบอกได้เลยว่าคนเราอ้วนเพราะน้ำตาลนี่แหละ



โยเกิร์ตกับการลดพุง


ขออธิบายก่อนว่าการเกิดพุงนั้นมีอยู่ 2 แบบ คือ 1. เกิดเพราะอ้วนจริง ไขมันไปสะสมเยอะ กับ 2. คือมีพุงเพราะท้องอืด บางคนส่วนอื่นไม่ค่อยอ้วนแต่ทำไมพุงใหญ่ หน้าท้องใหญ่ บางทีอาจเป็นเพราะเกิดมาจากท้องอืดนี่แหละ ซึ่งผมคิดว่าโยเกิร์ตสามารถช่วยแก้ปัญหาพุงอย่างหลังได้ เพราะโยเกิร์ตสามารถช่วยลดอาหารท้องอืด แก๊สในกระเพาะอาหาร ทำให้ขับถ่ายได้สะดวก ซึ่งโยเกิร์ตน่าจะสามารถช่วยลดพุงอย่างหลังได้ดี แต่ถ้าลดพุงอย่างแรกนั้นคงเป็นเรื่องยากนะ เพราะมันไม่ใช่แค่พุงอย่างเดียว แต่มันอ้วนไปทุกส่วนนี่สิ


    สรุปแล้วการกินโยเกิร์ตเพื่อลดพุงหรือลดน้ำหนักนั้นผมว่าช่วยได้ผลเพียงเล็กน้อยนะ หากกินโยเกิร์ตแล้วยังกินอย่างอื่นเยอะเหมือนเดิม หรือกินแล้วไม่ออกกำลังกาย ผมคิดว่ายังไงก็ไม่ผอม แต่ถ้าจะกินโยเกิร์ตแทนข้าวล่ะก็อันนี้ผมว่าผอมแน่นอน แต่เกรงว่าร่างกายเราจะได้รับสารอาหารไม่เพียง จะทำให้เสียสุขภาพเปล่าๆ ยังไงก็ลองคิดดูครับว่าโยเกิร์ตนั้นช่วยแก้ปัญหาความอ้วนของเราได้หรือเปล่า นี่ก็เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวเท่านั้นครับ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น