Subscribe:

วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2556

วิธีลดน้ำหนักแบบง่ายๆ แค่นอนเยอะๆก็ผอมแล้ว ไม่ต้องเสียเงินสักบาท


ลดความอ้วนด้วยการนอนหลับ

วันนี้ Fattylose มีวิธีการลดน้ำหนักแบบง่ายๆมานำเสนอกัน ก็ตามหัวข้อเลยครับวิธีลดน้ำหนักที่ว่าง่ายนี้ก็คือ "การนอน" นั่นเอง บางคนที่อ่นมาถึงตอนนี้อาจจะคิดว่าเป็นไปได้ยังที่ว่าแค่นอนก็ช่วยลดน้ำหนักได้ อย่าเพิ่งร้อนใจไปนะครับ ผมจะอธิบายต่อไปว่า การนอนหลับที่เพียงพอนั้นช่วยลดน้ำหนักได้อย่างไร?





เวลาที่เรานอนหลับนั้นเป็นเวลาที่ฮอร์โมน และกระบวนการเผาผลาญพลังงานในร่างกายของเราทำงานได้อย่างเต็มที่ ซึ่งหากเรานอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ คือ ตั้งแต่ 7 ชั่วโมงขึ้นไป ก็จะช่วยให้เรามีเวลากินน้อยลง แล้วพอตื่นนอนมาเราก็จะกินอาหารไม่มากเกินไป เมื่อเทียบกับคนที่อดนอนซึ่งจะมีการกินอาหารมากกว่าปกติ ซึ่งมีการวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบียบอกไว้ว่า คนที่นอนน้อย พักผ่อนไม่เพียงพอ จะกินอาหารมากกว่าคนที่นอนอย่างเต็มอิ่มถึง 300 กิโลจูลเลยทีเดียว ทีนี้มาดูกันต่อว่าหากเรานอนไม่พอจะทำให้เราอ้วนได้ยังไง?

นอนน้อยระวัง!!! จะอ้วนเยอะ


การที่เรานอนหลับพักผ่อนไม่เพียง นอกจากจะทำให้เรารู้สึกเหนื่อยล้า สมองไม่แล่นแล้ว จะทำให้ร่างกายเกิดความเครียดขึ้นมาโดยอัตโนมัติ และร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ออกมาซึ่งจะเป็นการเพิ่มน้ำตาลในกระแสเลือดให้เพิ่มมากขึ้นเพื่อใช้รับมือกับความเครียดที่เกิดขึ้น ส่งผลทำให้การสร้างกล้ามเนื้อช้าลง และทำให้การเผาผลาญพลังงานในร่างกายลดน้อยลงไป และแน่นอนผลที่ตามมาก็คือมันทำให้เราอ้วนได้ง่ายขึ้นนั่นเอง


    นอกจากฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) การที่เรานอนน้อยจะเป็นการไปกระตุ้นให้ร่างกายสร้างฮอร์โมนที่ทำให้เราหิวขึ้นมา และยังไปลดปริมาณฮอร์โมน Leptin ที่มีฤทธิ์ช่วยให้เรารู้สึกอิ่ม ทำให้เราอยากินนู่น นี่ นั่นอยู่ตลอดเวลา และนี่ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ว่าทำไมคนที่นอนน้อยถึงลดความอ้วนได้ยากนั่นเอง

    สรุปแล้วหากต้องการลดน้ำหนักแล้วไม่รู้จะเริ่มที่ตรงไหน อาจจะเริ่มจากการเข้านอนให้เร็วกว่าที่เคย และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ให้หลับสนิทตลอดทั้งคืน นอกจากจะช่วยลดระยะเวลาในการกินของเราลงแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายเร่งเผาผลาญไขมันที่สะสมไว้ได้เร็วขึ้นอีก แต่ยังไงซะการนอนนั้นก็สามารถช่วยลดน้ำหนักได้เล็กน้อยเท่านั้น การควบคุมอาหารและการออกกำลังกายก็ยังสำคัญที่สุดในการลดน้ำหนักนะครับ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น