Subscribe:

วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สูตรลดน้ำหนักสไตล์ญี่ปุ่น ดูแล้วกินยังไงก็คงไม่อ้วนแน่นอน



คนญี่ปุ่นนั้นได้ชื่อว่าเป็นคนที่มีสุขภาพดีและมีอายุยืนที่สุด และหากสังเกตุให้ดีๆจะพบว่ามีคนญี่ปุ่นน้อยมากที่จะอ้วนลงพุง เรียกว่าแทบจะหาไม่ได้เลย ที่เป็นอย่างนี้ก็มาจากเคล็ดลับในการกินอาหารของชาวญี่ปุ่นนั่นเอง ซึ่งเป็นเคล็ดลับการลดน้ำหนักที่น่าสนใจและน่าลองเอาไปทำเป็นอย่างยิ่ง วันนี้ Fattylose  มีเคล็ดลับลดน้ำหนักเหล่านี้มาบอกกันครับ



สีถ้วยชามต้องได้


ชาวญี่ปุ่นมีศิลปะในการกินสูงมาก โดยเชื่อกันว่าถ้วย ชาม ตะเกียบ แก้วน้ำต่างๆนั้น ต้องมีสีสันที่เป็นธรรมชาติ ซึ่งเหมาะกับการใส่อาหารเป็นที่สุด เพราะฉะนั้นจึงเลือกถ้วยชามต่างๆเป็นสี ดำ สีขาว สีเทา สีน้ำตาล เท่านั้น ไม่เน้นให้มีสีสันฉูดฉาด ซึ่งทางจิตวิทยาแล้ว การเลือกภาชนะที่มีสีสันสดใส เช่น สีส้ม จะเป็นสีที่ทำให้เราเจริญอาหาร ทำให้เรากินอาหารได้มากขึ้น ซึ่งก็จะทำให้เรากินได้เยอะและอ้วนง่ายขึ้นนั่นเอง




ชามใส่ข้าวต้องเล็กเข้าไว้


หากสังเกตุพวกถ้วยชามที่คนญี่ปุ่นใช้กินข้าวจะพบว่ามันจะมีขนาดที่เล็ก แม้กระทั่งใส่ข้าวยังใช้ถ้วยเล็กเลย หากเทียบกับบ้านเราแล้วตักข้าวใส่จาน จานก็ใหญ่พอแล้วนี่ยังตักกันจนล้นจาน แล้วจะทำไม่ให้อ้วนได้ไง โดยคนญี่ปุ่นจะเชื่อว่าหากเราตักอาหารใส่ถ้วยที่เล็กๆแต่เต็มถ้วย เราก็จะรู้สึกว่าอาหารที่เรากินเยอะเหมือนกับตักข้าวใส่จานใหญ่ๆ ดังนั้นเวลาที่กินเข้าไปก็จะทำให้รู้สึกอิ่มได้ง่าย โดยที่กินอาหารเข้าไปเพียงเล็กน้อย หากใครต้องการควบคุมน้ำหนักแล้วล่ะก็ แค่ลองเปลี่ยนจากจานใส่ข้าว เป็นถ้วยใส่ข้าวเล็กๆ ก็เป็นวิธีง่ายๆที่ช่วยลดน้ำหนักอย่างได้ผลทีเดียว




ใช้ตะเกียบโกยข้าวช่วยให้อิ่มเร็ว


คนญี่ปุ่นจะใช้ตะเกียบในการกินอาหาร ซึ่งการใช้ตะเกียบนั้นจะทำให้เรากินได้ช้าลง หากเทียบกับการใช้ช้อนส้อมกิน(สะดวกเกินไป) แล้วพอเรากินได้ช้าลง จะทำให้ระบบการย่อยอาหารมีเวลาในการส่งสัญญาณไปบอกสมองว่าอิ่มแล้วมากขึ้น ทำให้เวลาที่เรากินช้าๆจะทำให้เราอิ่มเร็วกว่าการกินอย่างเร็ว ซึ่งก็จะทำให้เรากินอาหารได้น้อยกว่าที่ควรจะเป็น และแน่นอนกินน้อยก็ย่อมอ้วนน้อยเป็นธรรมดา






ผัก 5 สีในทุกมื้ออาหาร


คนญี่ปุ่นจะมีวัฒนธรรมการกินอาหารอย่างหนึ่งที่น่าสนใจนั่นก็คือ ในทุกมื้ออาหารที่กินจะต้องประกอบไปด้วยผักอย่างน้อย 5 สี ก็จะมี สีแดง ฟ้าอมเขียว เหลือง ขาว และดำ ซึ่งการกินแบบนี้ทำให้ต้องกินผักเยอะขึ้นไปโดยปริยาย โดยคนญี่ปุ่นจะกินผักคิดเป็น 50% ของมื้ออาหารทั้งหมด ซึ่งเทียบกับคนไทยที่กินเนื้อมากว่า 50% ของมื้ออาหารนั้นคนละเรื่องเลย ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่คนญี่ปุ่นจะมีรูปร่างที่ผอมและได้สัดส่วนเอามากๆ





กินซุปก่อนกินข้าว


คนญี่ปุ่นจะกินซุปในทุกๆมื้ออาหาร และจะกินก่อนเหมือนเป็นออเดิร์ฟแล้วจึงค่อยตามด้วยอาหารมื้อหลักหรือข้าวอีกที ซึ่งการกินแบบนี้ทำให้เรากินข้าวได้น้อยลง อิ่มได้ง่ายขึ้น และซุปที่กินก็มักจะเป็นซุปผักซึ่งมีแคลอรี่น้อยมาก (บ้านเราซุปต้มกระดูกอร่อยเหลือหลาย)


      นี่ก็เป็นเคล็ดลับการกินอาหารคนญี่ปุ่น เป็นเคล็ดลับเพื่อหุ่นสวยสุขภาพดีที่ควรไทยน่าจะเอาเป็นแบบอย่าง โดยเฉพาะกับคนที่กำลังลดน้ำหนักอยู่ต้องลองสักครั้ง เป็นวิธีง่ายๆที่ปรับเปลี่ยนอะไรเล็กๆน้อยๆก็สามารถช่วยลดความอ้วนได้ ง่ายดายขนาดนี้ลองดูกันตั้งแต่วันนี้เลยดีกว่า เพื่อหุ่นสวยๆของเราในวันหน้า

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น