Subscribe:

วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2556

พริกไทยดำลดความอ้วน ช่วยให้ผอมได้ แต่อาจเป็นมะเร็งแทนนะ


พริกไทยดำ ลดน้ำหนัก

พริกไทยดำจัดเป็นสมุนไพรที่คนไทยนิยมเอามาทำอาหาร ด้วยกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์และรสชาติที่เผ็ดร้อน ทำให้เวลาที่ใส่ลงไปในอาหารจะทำให้อาหารอร่อยมากขึ้น แต่ด้วยความเผ็ดร้อนนี้เองพริกไทยดำจึงมีบทบาทอีกหนึ่งเรื่องที่น่าสนใจนั่นก็คือการใช้ "พริกไทยดำลดความอ้วน" โดยวิธีที่ใช้ลดความอ้วนส่วนใหญ่ก็คือการหาพริกไทยดำป่นมาใส่ไว้ในแคปซูลแล้วก็กินเข้าไปเหมือนกินอาหารเสริม โดยที่เชื่อกันว่าพริกไทยจะช่วยเข้าไปเผาผลาญไขมัน ช่วยดักจับไขมันจากอาหารที่เรากินเข้าไป ทำให้เราสามารถกินอาหารได้ตามปกติโดยไม่ทำให้อ้วน ซึ่งมีหลายคนที่กินพริกไทยดำเข้าไปและช่วยลดน้ำหนักตัวหรือลดความอ้วนได้จริง



แต่ถ้าถามถึงว่าทำไมพริกไทยดำถึงช่วยลดความอ้วนได้นั้นก็มีงานวิจัยจากต่างประเทศที่ระบุว่าพริกไทยมีสารที่สามารถช่วยในเรื่องการลดน้ำหนักอยู่ด้วย โดยระบุว่าสารสกัดจากพริกไทยดำจะเข้าไปช่วยดักจับไขมันที่เรากินเข้าไป ช่วยยับยั้งการสร้างไขมันในร่างกายของเราลงได้ หากฟังถึงแค่นี้คนที่กำลังมีปัญหาเรื่องความอ้วนก็คงต้องรีบไปหาพริกไทยดำมากินเป็นการด่วน แต่ช้าก่อนอย่าเพิ่งรับเพราะเรายังบอกถึงเรื่องราวของพริกไทยดำไม่หมด ของบางอย่างมีคุณและก็มีโทษมาพร้อมกันก็มี มาดูกันก่อนว่าโทษที่เกิดจากการกินพริกไทยดำมากเกินไปคืออะไร? และจะเกิดอะไรขึ้นกับเราหากเรากินพริกไทยดำมากเกินความจำเป็น



โทษที่เกิดจากการกินพริกไทยดำ

ในพริกไทยดำจะมีสารอยู่ตัวหนึ่งที่เมื่อเรารับเข้าสู่ร่างกายมากๆ สะสมนานเข้านานเข้าก็อาจทำให้เราเป็นมะเร็งโดยไม่รู้ตัวได้ สารที่ว่านี้มีชื่อว่า "อัลคาลอยด์ ไพเพอร์ริน" ซึ่งสารนี้จะเป็นโทษก็ตอนที่มันเข้าสูร่างกายของเราโดยมันจะไปทำปฏิกริยากับพวกไนโตรเจน จนเกิดเป็นสารก่อมะเร็งในกลุ่มของเอนไนโตรโซไพเพอร์ริดีน โดยเฉพาะกับคนอ้วนแล้วจะมีความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งในระบบทางเดินอาหารมากยิ่งขึ้น


      โทษที่เกิดขึ้นนี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเรากินพริกไทยดำเข้าไปในปริมาณที่มากเกินไปเท่านั้น เกินความจำเป็นที่มนุษย์ทั่วไปกินกัน เช่น การกินพริกไทยดำแคปซูล ซึ่งนิยมที่จะกินกันก่อนมื้ออาหารในทุกมื้อ มื้อหนึ่งก็ประมาณ 2-3 เม็ด และกินติดต่อกันเป็นเวลานาน เป็นเดือน เป็นปี แต่หากเรากินพริกไทยดำตามชิวิตประจำวันทั่วไป เช่น การใส่ลงไปในอาหารเพื่อเพิ่มรสชาติอาหาร หรือใส่ลงไปในขนมต่างนั้น พริกไทยดำก็คงไม่ทำให้เกิดโทษแต่อย่างใด กลับยิ่งเป็นการสร้างเสริมสุขภาพที่ดีขึ้นอีกด้วย หากใครกำลังจะคิดลดความอ้วนด้วยการกินพริกไทยดำอยู่ อยากให้ลองคิดดูก่อนว่าจะคุ้มกันหรือไม่ พริกไทยดำอาจจะช่วยให้เราผอมได้จริง แต่ถ้ากินเยอะก็อาจทำให้เราเป็นมะเร็งได้เหมือนกัน ก็มีแต่ผู้อ่านเท่านั้นแหละครับที่จะตอบได้ว่า ควรหรือไม่ควรดี?

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น