Subscribe:

วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ใบสะระแหน่ช่วยลดความอ้วนได้ง่ายๆ ไม่เชื่อแต่อย่าลบหลู่!!!


ใบสะระแหน่หรือถ้าจะเรียกให้ดูไฮโซหน่อยก็ เปปเปอร์มินต์(Peppermint) ที่อยู่ในหมากฝรั่งรส Mint ที่เราคุ้นเคยก็คงจะเป็น My Mint ลูกอมพูดแล้วหอมนั่นเอง แต่ถ้าพูดถึงทางด้านอาหารไทยแล้วเราก็จะคุ้นเคยกับบทบาทสะระแหน่ในรูปแบบเป็นผักเครื่องเคียง หรือเอาไว้โรยหน้าอาหารต่างๆ เช่น ลาบ น้ำตก ก้อย



    สะระแหน่เป็นสมุนไพรที่มีคุณประโยชน์เยอะแยะมากมาย ทั้งแก้ปวดหัว เจ็บคอ ปวดฟัน ปวดท้อง ขับลม แก้ท้องร่วง แก้อาการหน้ามืด แต่อีกหนึ่งความสามารถของสะระแหน่ก็คือความสามารถในด้านการลดความอ้วนนั่นเอง โดยความสามารถที่ซุกซ่อนนั้นอยู่ที่ "กลิ่นของใบสะระแหน่" ซึ่งมีการทดลองจากต่างประเทศที่พบว่า หากเราได้สูดดมกลิ่นของใบสะระแหน่ทุก 2 ชั่วโมงใน 1 วันแล้วจะทำให้เรามีความอยากกินอาหารน้อยลง ดมแล้วจะไม่ค่อยอยากอาหาร ลดความหิวที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี นอกจากจะใช้การดมกลิ่นของใบสะระแหน่เพื่อช่วยลดความอ้วนแล้ว เรายังสามารถทำอาหารโดยใช้ใบสะระแหน่ใส่เข้าไปในเมนูอาหารลดน้ำหนักของเราด้วย ก็จะทำให้เรากินอาหารจานนั้นได้น้อยลง และช่วยให้เราไม่อยากกินอาหารอย่างอื่นต่อ เป็นการช่วยลดความอ้วนจากต้นเหตุเลยก็ว่าได้ (หยุดความอยากกินลง) พูดถึงเรื่องกินแล้วก็เลยขอแนะนำเมนูลดความอ้วนโดยใช้สะระแหน่หรือเปปเปอร์มินต์กันสักหน่อย ตามมาดูกันเลยครับ


เมนูลดความอ้วน แกะย่างซอสสะระแหน่แอ๊ปเปิ้ล


อาหารลดความอ้วน แกะย่างซอสสะระแหน่

ส่วนผสม

  • กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ
  • ใบโรสแมรี่ 2 ก้าน
  • น้ำมันมะกอก 3 ช้อนโต๊ะ
  • เกลือ พริกไทย สำหรับปรุงรส
  • ใบสะระแหน่สับ 2 ช้อนโต๊ะ
  • แอ๊ปเปิ้ลแดงลูกเล็ก 5 ลูก
  • น้ำส้มสายชูไวน์ขาว 1 ถ้วย
  • น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วย
  • น้ำเปล่า 1 1/2 ถ้วย



วิธีทำเมนูลดอ้วน แกะย่างซอสสะระแหน่แอ๊ปเปิ้ล

  1. เอาเนื้อเกาะที่เตรียวไว้มาหมักกับน้ำมันมะกอก โรสแมรี่ และกระเทียมทิ้งไว้ในตู้เย็นอย่างน้อย 1 ชั่วโมง(ถ้ามีเวลาจะหมักไว้ทั้งคืนก็ได้)
  2. เมื่อจะกินนำออกจากตู้เย็นทิ้งไว้ให้หายเย็น จากนั้นนำเนื้อแกะมาย่างในกระทะหรือย่างด้วยเตาถ่านจนกระทั่งสุก เสิร์ฟคู่กับซอสสะระแหน่แอ๊ปเปิ้ลและมันฝรั่งทอด

วิธีทำซอสสะระแหน่แอ๊ปเปิ้ล

  1. ล้างแอ๊ปเปิ้ลให้สะอาดหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ แล้วต้มกับน้ำเปล่าด้วยไฟอ่อนๆ ใช้เวลาต้มประมาณ 20 นาที ต้มให้เนื้อแอ๊ปเปิ้ลเปื่อยไปเลย
  2. ใส่น้ำส้มสายชูไวน์ขาวปิดฝาแล้วต้มต่ออีก 5 นาที นำมาปั่นพอแหลกกรองผ่านกระชอนตาละเอียดโดยไม่ต้องคน ตั้งทิ้งไว้ให้น้ำค่อยๆ หยด (ทิ้งไว้นานประมาณ 15-20 นาที)
  3. นำน้ำที่ได้มาตั้งไฟใส่น้ำตาลคนให้น้ำตาลละลาย ต้มด้วยไฟอ่อนจนเริ่มข้นและหนืด ปิดไฟเทใส่ภาชนะทิ้งไว้สักครู่ให้พออุ่นใส่ใบสะระแหน่สับคนให้เข้ากัน

    ใบสะระแหน่เป็นสมุนไพรที่หากินได้ง่ายๆ เดินไปซื้อในตลาดสดใกล้ๆบ้านรับรองว่าต้องมีทุกตลาดแน่นอน จะเอามาดมเล่นๆอย่างที่บอก หรือจะเอามาทำกับข้าวที่บ้านก็สามารถช่วยลดความอ้วนได้ทั้งนั้น แต่ยังไงซะหัวใจสำคัญของการลดความอ้วนนั้นก็คือการออกกำลังกายอย่างพอเหมาะ วันละประมาณ 30-45 นาที ใช้เวลาเพียงเล็กน้อยก็จะช่วยให้การลดน้ำหนักของเราได้ผลดียิ่งขึ้นครับ "วันนี้คุณดมใบสะระแหน่แล้วหรือยัง?"

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น