Subscribe:

วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ลดความอ้วนด้วย แอล-คาร์นิทีน(L-Carnition)ช่วยได้จริงมั๊ย? กินแล้วผอมเพรียวจริงหรือเปล่า


อาหารเสริมลดน้ำหนัก แอล-คาร์นิทีน

แอล-คาร์นิทีน(L-Carnition) คงจะเป็นชื่อที่คุ้นหูใครหลายๆคน โดยเฉพาะในผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักต่างๆ ซึ่งมีอยู่หลายตัวที่มักจะมีส่วนผสมของแอล-คาร์นิทีน เป็นส่วนผสมอยู่ด้วย โดยมีความเชื่อที่ว่าแอล-คาร์นิทีนสามารถช่วยในการลดน้ำหนักได้ โดยผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักต่างๆก็มีการโฆษณาชวนเชื่อโดยใช้แอล-คาร์นิทีนเป็นพระเอกของเรื่องนี้ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วก่อนที่เราจะกินอะไรเพื่อช่วยให้น้ำหนักตัวของเราลดลงเราก็ควรจะรู้ก่อนว่าเจ้าแอล-คาร์นิทีนที่ว่าเนี่ยจริงๆแล้วมันคืออะไรกันแน่ ? แล้วจริงๆแล้วมันช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือ ? แล้วมันมีอันตรายหรือไม่? ซึ่งแต่ละคำถามก็เป็นอะไรที่น่าสนใจทั้งนั้น ลองมาดูคำตอบของคำถามเหล่านี้ดู จะได้รู้กันไปเลยว่าแอล-คาร์นิทีนนั้นดีหรือไม่ดียังไง?



แอล-คาร์นิทีน(L-Carnition) คือ ?


จริงแล้วแอล-คาร์นิทีน คือ กรดอะมิโนชนิดหนึ่ง โดยประกอบไปด้วยกรดอะมิโน 2 ชนิด  คือ  ไลซีน (Lysine) และ เมไทโอนิน  ( Methionine ) ซึ่งโดยปกติแล้วร่างกายของเราจะสังเคราะห์กรดอะมิโนตัวนี้ได้ที่ ตับ และไตของเรา และมันจะถูกเอาไปเก็บที่บริเวณกล้ามเนื้อลายของเรา เช่น กล้ามเนื้อแขน ขา กล้ามเนื้อหัวใจ สมอง โดยความสามารถของแอล-คาร์นิทีนก็คือมันจะช่วยเปลี่ยนไขมันที่อยู่ในร่างกายให้เป็นพลังงาน เพื่อให้ส่วนต่างๆของร่างกายนำเอาพลังงานไปใช้ในชิวิตประจำวัน ซึ่งหากร่างกายเราขาดสารแอล-คาร์นิทีนแล้วจะทำให้เกิดไขมันสะสมในร่างกายเพราะไม่มีตัวดึงออกไปใช้งาน อาจทำให้เกิดการอุดตันของไขมันในเส้นเลือด และอาจจะทำให้เกิดไขมันสะสมอยู่ตามส่วนต่างๆของร่างกาย ซึ่งส่งผลทำให้เราอ้วนนั่นเอง

แล้วเราจำเป็นต้องกินอาหารเสริมที่มีแอล-คาร์นิทีนเพิ่มเติมหรือไม่?


โดยปกติแล้วคนเราส่วนใหญ่จะไม่ค่อยขาดสารแอล-คาร์นิทีนกันหรอก และจริงๆแล้วทุกวันนี้เราก็กินอาหารที่มีแอล-คาร์นิทีนเข้าสู่ร่างกายทุกวันอยู่แล้ว เพราะแอล-คาร์นิทีนนั้นจะพบได้ในอาหารพวก เนื้อสัตว์ นม ถั่วหมัก ผักใบเขียว ซึ่งก็เป็นอาหารที่เรากินเข้าไปทุกวันอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นจริงๆแล้วเราไม่จำเป็นต้องกินอาหารเสริมที่มีแอล-คาร์นิทีนเข้าไปเพิ่มเติมเพื่อช่วยลดน้ำหนักก็ได้ แต่อาหารเสริมเหล่านี้จะเหมาะกับคนที่ขาดสารแอล-คาร์นิทีนมากกว่า แต่ถ้าเรื่องลดน้ำหนักก็คงไม่จำเป็นต้องกินเพิ่มเติมแต่อย่างใด


อย. เตือนอย่าหลงเชื่ออาหารเสริมลดน้ำหนักที่มีแอล-คาร์นิทีน หวั่นโฆษณาเกินจริง


 ทาง อย.เองก็กลัวว่าคนจะหลงเชื่อคำโฆษณาเกินจริงของอาหารเสริมลดน้ำหนักบางเจ้าที่โฆษณาเกินจริง และบอกว่าแอล-คาร์นิทีนช่วยลดน้ำหนักได้จริง ซึ่งจริงๆแล้วก็ไม่ถูกต้องซะทีเดียว ก็อย่างที่บอกจริงแล้วแอล-คาร์นิทีนนั้นช่วยในเรื่องการเปลี่ยนไขมันให้เป็นพลังงานเท่านั้น และกระบวนการดังกล่าวก็อาจจะไม่ได้ช่วยให้น้ำหนักลดลงแต่อย่างใด


ระวังอาหารเสริมแอล-คาร์นิทีนผสมยาลดน้ำหนัก


โดยเฉพาะอาหารเสริมลดน้ำหนักที่ไม่มี อย. อันตรายๆมากๆ เพราะนอกจากจะใส่สารแอล-คาร์นิทีนเข้าไปแล้ว อาจจะผสมพวกยาลดน้ำหนักเข้าไปด้วย ซึ่งยาพวกนี้จะมีผลข้างเคียงเวลาที่กิน เช่น ปากแห้ง ปากสั่น ใจสั่น เหงื่อออกง่าย เหนื่อยง่าย ซึ่งใครที่กินอยู่และเกิดอาการเหล่านี้ ควรรับหยุดกินเพราะมันไม่ใช่ผลจากการกินแอล-คาร์นิทีนเข้าไปแล้วล่ะ แต่มันเป็นยาลดน้ำหนักที่เป็นอันตรายต่อร่างกายต่างหาก


    การกินอาหารเสริมแอล-คาร์นิทีนนั้นจริงๆแล้วไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายแต่อย่างใด สามารถกินได้โดยเลือกที่มี อย. ก็จะมีความปลอดภัย ส่วนผลในเรื่องการลดน้ำหนักนั้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง หากเรากินอาหารเสริมแต่ไม่ออกกำลังกาย หรือควบคุมอาหารยังไงมันก็ไม่ลด ถึงลดก็ลดแป๊บเดียว ไม่นานก็กลับมาอ้วนอีก ยังไงซะก่อนจะเลือกกินนั้นก็ควรลองหาข้อมูลของสารที่อยู่ในอาหารเสริมนั้นๆก่อน เพื่อความปลอดภัยในชีวิตของเราดีที่สุดครับ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น