Subscribe:

วันอังคารที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2557

ลดพุงลดหน้าท้องด้วย "พิลาทีส(Pilates)" ช่วยให้หุ่นเฟิร์ม ช่วยบริหารกระดูกสันหลังได้ดี


มาลดพุงลดน้ำหนักด้วย Pilates กันเถอะ

วันนี้เรามาบริหารลดพุงลดหน้าท้องด้วยวิธีที่เรียกว่า "พิลาทีส(Pilates)" กันครับ แต่ก่อนที่เราจะบริหารร่างกายกัน หลายคนคงอยากจะรู้ก่อนว่า ตกลงแล้ว พิลาทีสคืออะไร? แล้ววิธีการนี้จะช่วยลดพุงหรือลดน้ำหนักของเราได้อย่างไร? มาดูกันก่อนครับ



พิลาทีส(Pilates) คืออะไร?


พิลาทีส คือ การบริหารร่างกายที่คล้ายๆกับโยคะ แต่ก็มีท่วงท่าและรายละเอียดที่แตกต่างกันออกไป โดยพิลาทีสนั้นถูกคิดค้นโดยชาวเยอรมัน ซึ่งจุดประสงค์จริงๆของการบริหารร่างกายด้วยพิลาทีสนั้นก็เพื่อช่วยบำบัดรักษาคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับข้อต่อและกระดูกสันหลังของร่างกาย โดยจะช่วยให้กล้ามเนื้อมีความยืดหยุ่น แข็งแรง พร้อมกับการบริหารข้อต่อและกระดูกสันหลังของเราให้เข้ารูปเข้ารอย และด้วยการที่พิลาทีสนั้นจะเน้นการบริหารที่มีจุดศูนย์กลางหรือการเริ่มต้นที่เกิดจากบริเวณหน้าท้องเป็นหลัก พิลาทีสจึงเป็นการออกกำลังกายที่สามารถช่วยลดพุงลดหน้าท้องของเรา ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อบริเวณหน้าท้องของเราให้แข็งแรง แบนราบ ช่วยให้หุ่นเฟิร์มแบบมีสุขภาพดี นี่ยังไม่รวมการควบคุมลมหายใจในขณะที่เล่นพิลาทีส ซึ่งจะช่วยให้เรามีสมาธิและยังช่วยให้การบริหารร่างกายของเรามีประสิทธิภาพ ช่วยให้การเผาผลาญพลังงานในร่างกายของเราดีขึ้น สมบูรณ์ขึ้นอีกด้วย

ประโยชน์จากการบริหารร่างกายด้วยพิลาทีส

  • ช่วยให้ร่างกายยืดหยุ่น มีรูปร่างที่กระชับได้สัดส่วนขึ้น
  • ช่วยบำบัดรักษาคนที่มีปัญหาเรื่องข้อต่อและกระดูกสันหลัง
  • ช่วยส่งเสริมให้การลดน้ำหนักมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น
  • ช่วยบรรเทาการปวดเมื่อยจากการทำงานหรือการออกกำลังอย่างหนักหน่วงได้ดี
  • ช่วยฝึกสมาธิ ลดความความเครียด ทำให้จิตสดชื่น



หลักสำคัญในการลดพุงลดหน้าท้องด้วยพิลาทีส


หลักการบริหารร่างกายด้วยพิลาทีสนั้นจะเน้นในเรื่องการเกร็งหน้าท้องและการควบคุมลมหายใจเป็นหลัก โดยไม่ว่าจะเป็นท่วงท่าไหนจะเริ่มมาจากการเกร็งหน้าท้องเป็นสำคัญ จากนั้นก็จะบริหารร่างกายไปเรื่อยๆตามคอร์สหรือตามที่ครูฝึกกำหนดไว้ โดยการเล่นพิลาทีสนั้นจะเป็นการบริหารร่างกายที่มีความต่อเนื่องของท่วงท่าต่างๆ ซึ่งมีความสวยงามและช่วยให้การบริหารร่างกายลื่นไหลไปเรื่อยๆ โดยพิลาทีสนั้นจะมีท่าอยู่ประมาณ 23-40 ท่า แต่บางทีท่าต่างๆก็อาจเกิดจากการประยุกต์ของครูฝึกแต่ละคนเช่นกัน

    พิลาทีสนั้นเป็นการบริหารร่างกายที่ช่วยเสริมการลดน้ำหนักของเราได้เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้นเราควรบริหารร่างกายด้วยพิลาทีสพร้อมกับการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ เช่น การว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน วิ่ง หรือเล่นกีฬา แอโรบิคควบคู่ไปด้วย จะช่วยให้การลดพุงลดน้ำหนักของเราได้ผลยิ่งขึ้น ช่วยให้น้ำหนักตัวลดลงโดยลดความเสี่ยงที่จะเกิดอาการบาดเจ็บได้เป็นอย่างดี พิลาทีสจัดเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการออกกำลังกายที่น่าสนใจมากๆอีกตัวหนึ่ง หากใครสนใจอยากลองทำพิลาทีสแบบเบื้องต้น สามารถดูได้จากคลิปด้านล่างนี้ครับ



0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น