Subscribe:

วันพุธที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2557

สิ่งที่เราอาจคาดไม่ถึง และต้องระวังเมื่ออยากลดน้ำหนักให้ได้ผล


ลดเค็ม ลดอ้วน

บางครั้งเราอาจจะแปลกใจว่าทั้งๆที่เราพยายามควบคุมอาหารก็แล้ว ออกกำลังกายก็แล้ว แต่ทำไม๊ทำไมน้ำหนักตัวของเราก็ไม่มีวี่แววลดลงสักที แถมมีแนวโน้มจะขึ้นเอาๆอีกต่างหาก ลองมาดูสาเหตุบางอย่างที่ทำให้เราอ้วนแบบไม่รู้ตัวกันดีกว่า เผื่อจะช่วยอะไรได้บ้าง



ลดกินเค็มบ้างก็ดีนะ


อาหารเค็มคืออาหารที่มีโซเดียมเป็นส่วนประกอบมาก และโซเดียมนี้เองที่จะเป็นตัวขัดขวางการลดน้ำหนักของเรา โดยเฉพาะคนที่ตัวบวมๆแบบบวมน้ำ เพราะโซเดียมมันเป็นตัวดูดน้ำชั้นดี มันจะดูดน้ำเก็บไว้ในร่างกายกายของเรา ไม่ยอมถูกกำจัดออกไป ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ตัวเราไม่หยุดบวมสักที เพราะฉะนั้นถ้าอยากให้การลดน้ำหนักของเราได้ผลดียิ่งขึ้น เวลากินอะไรก็ใส่เค็ม ใส่น้ำปลา ชูรส รสดีให้น้อยๆหน่อยช่วยได้เยอะเลย

ออกกำลังกายให้หลากหลาย


การออกกำลังสามารถช่วยลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี แต่บางครั้งเวลาที่เราออกกำลังกายแบบเดิมๆซ้ำๆกันทุกวันๆมันจะทำให้ร่างกายเกิดความเคยชิน ช่วงแรกอาจจะทำให้น้ำหนักตัวลงได้เร็ว แต่พอนานๆเข้าน้ำหนักมันก็จะคงที่เพราะร่างกายเราเริ่มเคยชินกับกิจกรรมที่เราทำบ่อยๆ วิธีแก้ปัญหานี้ง่ายมาก แค่เราเปลี่ยนการออกกำลังกายของเราให้หลากหลายมากขึ้น โดยอาจจะใช้การเล่นเวทสลับสับเปลี่ยนกับการออกกำลังกายตามปกติของเรา จะช่วยให้การลดน้ำหนักของเราได้ผลดียิ่งขึ้น และช่วยให้รูปร่างเรากระชับได้สัดส่วนมากขึ้นอีกด้วย


กรรมพันธุ์เป็นเหตุ


เรื่องนี้ต้องบอกว่าเป็นเรื่องที่แก้ไขได้ยากจริงๆ เพราะสาเหตุความอ้วนของเราอาจเกิดจากกรรมพันธุ์ ซึ่งมีผลการวิจัยจากต่างประเทศออกมาว่า กรรมพันธุ์มีผลต่อความอ้วนของคนเราประมาณ 30-40% เลยทีเดียว นั่นหมายความว่าถ้าบ้านเราส่วนใหญ่เป็นคนอ้วน เราก็มีแนวโน้มที่จะอ้วนจากกรรมพันธุ์ไปด้วย ซึ่งจะทำให้การลดน้ำหนักเรายากกว่าชาวบ้านชาวช่องหน่อย แต่ก็ไม่ใช่จะลดไม่ได้เลย เพียงแต่ว่าเราต้องใช้พลังในการออกกำลังกายเพิ่มสักหน่อย เช่น คนอื่นออกกำลังกายลดความอ้วนกันวันละประมาณ 40 นาที ถึง 1 ชั่วโมง เราอาจต้องเพิ่มเวลาออกกำลังกายเพิ่มขึ้นเป็น 1 ชั่วโมงครึ่ง ถึง 2 ชั่วโมงเพื่อสร้างการเผาผลาญพลังงานให้มากกว่าปกติ แต่ยังไงก็อย่าหักโหมมากนัก เพราะอาจจะทำให้เราบาดเจ็บและป่วยได้เหมือนกันนะ

     นี่ก็เป็นสาเหตุ 3 ข้อที่เราอาจคิดไม่ถึงว่ามันจะมาขัดขวางการลดน้ำหนักอย่างตั้งใจของเรา แต่ตอนนี้เมื่อเรารู้แล้วเราก็ควรหลีกเลี่ยงสาเหตุนั้นๆ แล้วตั้งใจควบคุมอาหารและออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย จะช่วยให้การลดน้ำหนักได้ผลดียิ่งขึ้น ทำอย่างต่อเนื่องรับรองว่าเราต้องผอมลงได้อย่างแน่นอน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น