Subscribe:

วันอาทิตย์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2557

ลดน้ำหนักอย่างง่ายๆด้วยแบ่งมื้ออาหารออกเป็นมื้อเล็กๆ ช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานมากขึ้น


แบ่งมื้ออาหารเป็นมื้อย่อยๆ ช่วยลดน้ำหนักได้ผล

วันนี้ Fattylose มีสูตรการลดน้ำหนักที่ง่ายๆและได้ผลดีมีฝากครับ สูตรที่ว่าก็คือ "การแบ่งมื้ออาหารลดความอ้วน" ซึ่งจัดเป็นอีกหนึ่งสูตรการลดน้ำหนักที่คนนิยมใช้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับคนที่กำลังเร่งสร้างกล้ามเนื้ออย่าเช่นนักเพาะกายก็นิยมใช้กันไม่น้อย มาดูกันครับว่าการแบ่งมื้ออาหารเพื่อลดความอ้วนที่ว่ามีดีอะไร ทำไมมันถึงช่วยลดน้ำหนักได้



ทำไมการแบ่งมื้ออาหารสามารถช่วยลดน้ำหนัก?


สูตรการแบ่งมื้ออาหารลดน้ำหนักนี้มีหลักการคือ การแบ่งมื้ออาหารตามปกติที่เรากิน จาก 3 มื้อ เป็น 4-6 มื้อ โดยมีความเชื่อที่ว่า ร่างกายของคนเราจะมีการตอบสนองต่อปริมาณและเวลาในการกินอาหารที่แตกต่างกันออกไป โดยการกินอาหาร 3 มื้อตามปกติ เรามักจะกินอาหารจนอิ่มแปล้ในแต่ละมื้อ ซึ่งเมื่อเรากินอาหารเข้าไปในปริมาณมาก ร่างกายเราก็ะทำการเผาผลาญเพื่อนำเอาพลังงานไปใช้ส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งก็จะถูกเก็บอยู่ในรูปไกลโคเจนและไขมัน ซึ่งจะหนักไปทางไขมันซะเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนี้การกินอาหาร 3 มื้อ ก็จะเป็นการบังคับให้ร่างกายผาผลาญพลังงานแค่ 3 ครั้งต่อวัน คือเผาผลาญหลังจากที่เรากินอาหารเข้าไปแล้ว ซึ่งร่างกายจะจดจำกลไกแบบนี้เอาไว้

    แต่ถ้าเราเพิ่มมื้ออาหารที่เรากินต่อวันเข้าไป โดยแบ่งออกเป็น 4-6 มื้อในแต่ละวัน และกินอาหารในแต่ละมื้อให้น้อยๆ คือ ให้กินแค่รู้สึกว่าเพียงพอต่อการทำกิจวัตรประจำวันของเรา ไม่ต้องกินเอาอิ่ม โดยซอยออกเป็นมื้อย่อยๆ โดยให้ผลรวมของพลังงานหรือแคลอรี่ที่ได้รับต่อวันเท่าเดิม จะสามารถช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานและไขมันในร่างกาย มีส่วนช่วยให้น้ำหนักตัวของเราลดลงได้ดียิ่งขึ้น ถ้าถามว่าทำไมการแบ่งอาหารออกเป็นมื้อย่อยๆถึงช่วยลดน้ำหนักได้ดีกว่า ก็ขอตอบว่า การแบ่งอาหารออกเป็นมื้อย่อยๆนั้น เป็นการกระตุ้นร่างกายให้เกิดการเผาผลาญพลังงานบ่อยขึ้นนั่นเอง ยิ่งถ้าเราควบคุมปริมาณอาหารที่เรากินต่อมื้อลดลง ร่างกายก็จะสามารถเผาผลาญพลังงานได้ดีขึ้นและจะไม่เหลือพลังงานสะสมในร่างกายมาก ซึ่งเป็นการช่วยลดการสะสมไขมันในร่างกาย มีส่วนทำให้การลดน้ำหนักได้ผลดีมากยิ่งขึ้น

พูดง่ายแต่ทำยาก


ถึงแม้จะบอกว่าการแบ่งมื้ออาหารจาก 3 มื้อเป็น 4-6 มื้อ จะช่วยให้การลดน้ำหนักได้ผลดี แต่พอเอาเข้าจริงการจะทำอย่างนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ยิ่งคนที่ต้องทำงานออฟฟิสด้วยแล้วคงลำบากน่าดู วันนี้ Fattylose ก็เลยเอาเคล็ดลับการปรับตัวที่จะช่วยให้การปรับมื้ออาหารเป็นเรื่องง่ายขึ้นมาฝากครับ

1. วางแผนการกินล่วงหน้า


วางแผนการกินอาหารของวันพรุ่งนี้ไว้ตั้งแต่วันนี้ โดยอาจจะเขียนออกมาเป็นตารางอาหารในแต่ละมื้อว่าพรุ่งนี้ 7 โมงเช้าเราจะกินอะไร 9 โมงเช้ากินอะไร เที่ยงกินอะไร บ่าย 3 กินอะไร และ 6 โมงเย็นกินอะไร เขียนระบุเอาไว้ให้ชัดเจน ทำไว้สัก 1 สัปดาห์ดเลยได้ยิ่งดี เวลาที่เราหิวจะได้ไม่ต้องมานั่งคิดให้เสียเวลา


2. ไม่จำเป็นต้องกินข้าวทุกมื้อ


การแบ่งอาหารออกเป็นมื้อย่อยๆเพื่อลดน้ำหนักนั้น อาหารที่เรากินไม่จำเป็นต้องเป็นข้าวเสมอไป อย่างในมื้อย่อยเราอาจจะหาอาหารที่กินง่ายๆมากินก็ได้ เช่น ไส้กรอก หมูปิ้ง ขนมปังโฮวีต หรือจะเป็นผลไม้ก็ได้ กินเพื่อให้ได้พลังงานและป้องกันความหิวที่เกิดขึ้น เพราะเวลาที่เราทำงานอยู่เราคงไม่มีเวลามานั่งกินข้าวแบบชิวๆได้อยู่แล้ว เลือกกินของที่กินง่ายๆจะช่วยให้การลดน้ำหนักแบบนี้ราบรื่นมากขึ้น

3. ทำข้าวกล่องไปกินเลยก็ได้


ถ้าเราไม่สะดวกกับการหาซื้ออะไรมากินบ่อยๆ ให้เราเตรียมข้าวกล่องไปที่ทำงานเลยก้ได้ โดยอาจจะกินมื้อละครึ่งกล่อง หรือ 1/4 กล่องก็ได้ หิวเมื่อไรก็หยิบข้างกล่องขึ้นมากิน ทำแบบนี้เราก็สามารถแบ่งมื้ออาหารออกเป็นมื้อย่อยๆได้แล้ว

4. ลดแป้งกินเนื้อและผลไม้แทน


เคล็ดลับการลดน้ำหนักแบบนี้จะได้ผลดีมากขึ้นหากอาหารในแต่ละมื้อที่เรากิน มีแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตในปริมาณที่น้อย และมีส่วนผสมของโปรตีนหรือน้ำตาลพลังงานต่ำแทน จะช่วยให้การลดน้ำหนักของเราได้ผลดียิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นเราอาจจะลดการกินข้าวขาว หรือเส้นก๋วยเตี๋ยวให้น้อยลง และหันมากินเนื้อไม่ติดมัน กับผลไม้ที่ไม่ค่อยหวาน เช่น ชมพู แตงโม แอบเปิล แก้วมังกร แทนจะดีมาก


     การแบ่งอาหารออกเป็นมื้อย่อยๆนั้น เป็นการลดน้ำหนักที่น่าสนใจมากๆวิธีหนึ่ง ถึงจะเป็นวิธีที่ทำยากสักหน่อย แต่ถ้าทำได้ก็จะช่วยให้การลดน้ำหนักของเรามีประสิทธิภาพดีขึ้น แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดก็อย่าลืมออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็จะช่วยให้การลดน้ำหนักได้ผลอย่างไม่ต้องสงสัยแน่นอนครับ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น