Subscribe:

วันศุกร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2557

อาการบวมน้ำ อาการที่คนลดความอ้วนต้องระวัง บางครั้งบวมก็ไม่ได้แปลว่าอ้วนนะ


วิธีรักษาอาการบวมน้ำ

คนอ้วนหลายคนคงประสบปัญหาที่ว่าพยายามลดน้ำหนักอย่างตั้งใจ อดอาหารก็แล้ว ออกกำลังกายก็แล้ว แต่ทำไม๊ทำไมหุ่นหรือสัดส่วนถึงไม่ยอมลงสักที บางครั้งน้ำหนักลดลงไป แต่ตัวก็ยังดูบวมๆอยู่ ที่เป็นอย่างนี้อาจเป็นเพราะคุณกำลังเจอปัญหาที่เรียกว่า "อาการบวมน้ำ" อยู่นั่นเอง



อาการบวมน้ำคืออะไร?


อาการบวมน้ำเป็นอาการที่ร่างกายเก็บสะสมน้ำไว้ตามอวัยวะต่างๆ เช่น แขน ต้นขา ใบหน้า ไม่ยอมถูกขับออกจากร่างกาย ที่เป็นอย่างนี้มีสาเหตุอยู่หลายข้อ เช่น

  1. การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ
  2. กำลังเข้าสู่ช่วงมีประจำเดือน
  3. ดื่มน้ำน้อย
  4. กินอาหารที่มีรสเค็ม มีโซเดียมเยอะๆ หรืออาหารสำเร็จรูปต่างๆ 

วิธีแก้อาการบวมน้ำอย่างง่ายๆ



ดื่มน้ำเยอะๆลดอาการบวม


1. ดื่มน้ำให้เยอะเข้าไว้

สาเหตุที่ดูจะเห็นชัดและแก้ไขได้ง่ายที่สุดก็คือการดื่มน้ำน้อย หลายคนอาจจะงงว่าเราดื่มน้ำน้อยแล้วทำไมตัวเราถึงบวมน้ำได้ ยิ่งดื่มน้อยร่างกายก็ยิ่งสะสมน้ำน้อยสิ ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะว่าเมื่อร่างกายเราตรวจสอบตัวเองแล้วพบว่าน้ำในร่างกายมีน้อยเกินไป ร่างกายจะพยายามกักเก็บน้ำไว้ให้ได้มากที่สุด ผลก็คือทำให้ตัวเราบวมขึ้นมาแบบไม่รู้ตัวได้ วิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดก็คือ เราควรดื่มน้ำให้เยอะเข้าไว้ ดื่มมันทั้งวัน จิบไปเรื่อยๆ นึกได้เมื่อไรก็ยกน้ำขึ้นมาดื่ม ถ้าทำได้อย่างนี้ปัญหาการบวมน้ำก็จะลดลงไปได้มาก



งดเค็มงดบวม

2. งดเค็มงดบวม

อาหารที่มีรสเค็มจัดมักมีปริมาณโซเดียมในปริมาณที่สูง โดยเฉพาะอาหารสำเร็จรูป ขนมกรุบกรอบ กุนเชียง แฮม ไส้กรอก บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือแม้แต่อาหารที่ทำเองแต่ใส่น้ำปลา ซีอิ๊ว หรือเกลือเยอะๆ ก็ทำให้มีปริมาณโซเดียมที่มากด้วยเช่นกัน และเจ้าโซเดียมนี้เองที่เป็นตัวกระตุ้นให้ร่างกายกักเก็บน้ำเอาไว้ เพราะฉะนั้นถ้าอยากให้อาการบวมนั้นลดลงควรงดกินอาหารที่เค็มจัด กินอาหารจืดๆเข้าไว้ นอกจากจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้แล้ว ยังดีต่อสุขภาพไตอีกด้วย ช่วยป้องกันการเกิดโรคไตได้เป็นอย่างดี


อาหารที่มีแมกนีเซียมสูง


3. กินอาหารที่มีแมกนีเซียมสูงเยอะๆ

อาหารที่มีแมกนีเซียมสูงสามารถช่วยลดอาการบวมน้ำลงได้ อาหารที่มีแมกนีเซียมเยอะๆ เช่น ผักโขม ถั่วประเภทต่างๆ จมูกข้าว อะโวคาโด กล้วย หอยนางรม นมถั่วเหลือง เมล็ดฟักทอง มะเขือมอญ ลูกเกด ปลาทูน่า กินเข้าไปนอกจากจะช่วยลดบวมแล้ว ยังดีต่อสุขภาพโดยรวม ช่วยให้ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงมากยิ่งขึ้น

     อาการบวมน้ำเป็นอาการที่เราไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะคนที่กำลังพยายามลดน้ำหนักด้วยแล้ว ต้องให้ความสำคัญและเอาใจใส่กับเรื่องนี้ให้มากๆ ไม่แน่นะแค่เราแก้ปัญหาอาการบวมน้ำที่ว่าได้ อาจช่วยให้การลดน้ำหนักได้ผลดีมากยิ่งขึ้น ของอย่างนี้ไม่ลองก็ไม่รู้จริงมั้ยครับ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น