Subscribe:

วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2557

ลดส่วนเกินส่วนบนของร่างกายด้วย Medicine Ball ลูกบอลเด้งได้ที่ช่วยให้กล้ามเนื้อกระชับมากขึ้น


ลดน้ำหนัก กระชับส่วนเกินด้วย Medicine Ball

วันนี้มารู้จักการออกกำลังกายลดส่วนเกินด้วย "Medicine Ball" ซึ่งเป็นลูกบอลยางชนิดหนึ่ง เหนียว เด้งได้ ไม่แตกง่าย  โดย Medicine Ball จะมีให้เลือกหลายน้ำหนักหลายขนาด มีตั้งแต่ 1 kg ไปจนถึง 10 kg ถ้าเป็น Medicine Ball ขนาดเล็กก็จะเป็นลูกบอลกลมๆเหมือนลูกบอลหรือลูกบาสเก็ตบอลทั่วไป แต่ถ้าเป็น Medicine Ball ที่มีน้ำหนักมากก็จะมีหูจับอยู่ข้างด้วย เพื่อให้สะดวกและปลอดภัยในการออกกำลังกายลดส่วนเกินมากขึ้น



Medicine Ball กับการลดส่วนเกินช่วงบน


ความจริงแล้ว Medicine Ball นั้นก็เป็นเพียงอุปกรณ์ที่ใช้ประกอบการออกกำลังกายชนิดหนึ่ง คล้ายๆกับ Fitness ball แต่ Medicine Ball จะมีขนาดเล็กกว่ามาก โดยสามารถใช้กับการออกกำลังกายได้หลายๆส่วน ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นการบริหารกล้ามเนื้อช่วงบนของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น หน้าท้อง หน้าอก ไหล่ ต้นแขน ซึ่งการลดส่วนเกินด้วย Medicine Ball จะเน้นให้เกิดการสร้าง Balance ของร่างกาย เนื่องจากเราต้องพยายามออกกำลังกายตามท่าบริหารต่างๆ ในขณะที่เราต้องคอยคุบคุมลูก Medicine Ball ไปด้วย มาดูท่าลดส่วนเกินด้วย Medicine Ball กันดีกว่า ว่ามีท่าอะไรน่าสนใจกันบ้าง


ท่าบริหารลดส่วนเกินด้วย Medicine ball



Medicine Ball ลดต้นแขน

ท่านี้เป็นทาวิดพื้น โดยให้เราตั้งท่าเตรียมพร้อมแบบปกติ แต่ให้ใช้มือข้างใดข้างหนึ่งยันลูก Medicine Ball เอาไว้ ส่วนมืออีกข้างยันพื้นเอาไว้ตามปกติ จากนั้นก็งอแขนกดตัวลง และดันตัวขึ้น ขึ้นลง ขึ้นลงไปเรื่อยๆ โดยการวิดพื้นแบบนี้จะยากกว่าการวิดพื้นแบบธรรมดามาก เพราะในขณะที่เรากดตัวลงหรือดันตัวขึ้น Medicine Ball มันจะไม่อยู่นิ่ง มันจะพยายามกลิ้งออกจากมือเราให้ได้ เราก็ต้องพยายามควบคุมมันไว้ให้อยู่นิ่งๆ ไม่อย่างนั้นหน้าเราอาจทิ่มลงพื้นเอาได้ ซึ่งการวิดพื้นด้วย Medicine Ball นี้จะช่วยกระชับต้นแขน หน้าท้อง และสร้างกล้ามเนื้อไหล่ได้เป็นอย่างดี


Medicine Ball ลดต้นขา


ท่านี้ก็คล้ายๆกับท่าด้านบน เป็นวิดพื้นแบบหนึ่ง แต่แทนที่เราจะเอา Medicine Ball ไว้ที่มือ เราก็เปลี่ยนไปไว้ที่เท้าแทน โดยให้เรายกเท้าทั้ง 2 ข้าง ใช้ปลายเท้าจิกลูกบอลเอาไว้ แล้วก็วิดพื้นขึ้นลงตามปกติ ซึ่งก็เหมือนเดิม เราต้องควบคุมให้ Medicine Ball อยู่นิ่งมากที่สุด เป็นการช่วยสร้างสมดุลของร่างกายได้เป็นอย่างดี




ท่านี้ให้เราโค้งตัวลงเพื่อไปจับลูก Medicine Ball ที่อยู่ด้านหน้าตามรูป A จับบอลไว้ให้มั่น จากนั้นให้เรายืดเท้าทั้ง 2 ข้างไปข้างหลัง โดยจะยืดขาซ้ายหรือขวาไปก่อนก็ได้ แล้วก็ยืดอีกข้างหนึ่งตามไป เมื่อทรงตัวได้แล้ว ให้เราข้างอยู่ตามรูป B ประมาณ 10 วินาที แล้วจึงกลับมาท่าเดิม ทำซ้ำไปเรื่อยๆ โดยท่านี้จะช่วยกระชับกล้ามเนื้อแขน ไหล่ หน้าท้อง ก้น และต้นขาได้ดี


Medicine Ball ลดหน้าท้อง


ท่านี้ก็คือท่าลดหน้าท้องที่เรียกว่า Double Crunch ซึ่งปกติเราจะแค่ยกขาทั้ง 2 ข้างและลำตัวขึ้นสูงเท่านั้น แต่คราวนี้เราจะถือ Medicine Ball ไว้ในมือ ในขณะยกขาทั้ง 2 ข้างขึ้นมาให้สูงเหมือนในรูป ท่า Double Crunch จะช่วยลดส่วนเกินหน้าท้องให้กระชับ แต่พอเราเอา Medicine Ball เข้ามาร่วมด้วยจะสามารถช่วยให้ต้นแขนกระชับขึ้นได้ด้วย


Medicine Ball ลดเอว


ท่านี้ให้เรายก Medicine Ball ไว้ที่ระดับหน้าอก ยกขาขึ้นและงอเข่าเล็กน้อย จากนั้นให้เราย้าย Medicine Ball ไปที่ด้านข้างของร่างกาย โดยทำสลับกันไปซ้ายและขวา จะช่วยให้กล้ามเนื้อด้านข้างท้องกระชับมากขึ้น เป็นท่าที่ช่วยลดส่วนเกินช่วงเอวที่ดีมากท่าหนึ่ง



ท่านี้เริ่มจากการนอนลงถือ Medicine Ball ไว้ในมือ พร้อมเหยียดแขนขึ้นไปสุดหัว ชันเข่าขึ้นตามท่าในรูป A จากนั้นให้เราค่อยยกลำตัวขึ้นค้างไว้ 3 วินาที ตามท่าในรูป B แล้วค่อยทิ้งตัวลงนอนในท่าเดิมอีกครัง ทำซ้ำไปเรื่อยๆ โดยท่านี้จะช่วยกระชับกล้ามเนื้อหน้าท้องได้เป็นอย่างดี



ท่าบริหารนี้ง่ายมาก ให้เรานอนลง ถือ Medicine Ball ไว้ที่นะดับท้อง จากนั้นให้เรายกลูกบอลข้ามหัว และเอาไปวางไว้เหนือหัวของเรา ทำซ้ำไปมาเรื่อยๆ สามารถช่วยกระชับต้นแขน และสร้างกล้ามเนื้อไหล่ได้ดี


    นี่ก็เป็น 7 ท่ากระชับส่วนเกินของร่างกายด้วย Medicine Ball ซึ่งสามารถช่วยลดส่วนเกิน ต้นแขน หน้าท้อง กล้าเนื้อด้านข้าง หน้าอก และหัวไหล่ได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นบางท่ายังสามารถช่วยกระชับกล้ามเนื้อต้นขาได้อีกด้วย ลองเอาไปทำเล่นๆที่บ้านดู หากทำเป็นประจำรับรองได้ว่า ส่วนเกินที่อยู่ตามส่วนต่างๆของร่างกายเรา จะหายไปได้อย่างแน่นอน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น