Subscribe:

วันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2557

วิธีลดน้ำหนักอย่างปลอดภัยด้วยสมุนไพรลดน้ำหนัก รวมๆมาให้เลือกตามความชอบ


รวม 10 สมุนไพรลดน้ำหนัก

มีเหตุผลมากมายค่ะ ที่คุณหนุ่มๆ สาวๆ หลายคนต้องการลดน้ำหนัก นอกจากการควบคุมอาหาร นับแคลอรี่ ออกกำลังกาย ยังมีอีกวิธีที่ปลอดภัย และยังช่วยคุณลดความอ้วนได้ด้วยการใช้สมุนไพรไทยที่หาได้ง่ายๆ ในบ้านเรา มาลดน้ำหนัก วันนี้เรารวมๆ สมุนไพรที่ช่วยในการลดน้ำหนักมา 10 อย่าง ให้เลือกตามความชอบเลยค่ะ




มะนาวลดน้ำหนัก

1. มะนาว


ถ้าปัญหาน้ำหนักตัวที่มากเกินไปของคุณ เกิดจากระบบย่อยอาหารทำงานไม่ปกติแล้วล่ะก็ มะนาวเป็นตัวช่วยที่ดีเลยทีเดียว เพราะอุดมไปด้วยกรดไซตริก ช่วยกระตุ้นให้น้ำย่อยในกระเพาะอาหารทำงานได้ดีขึ้น สามารถดักจับสารพิษได้เป็นอย่างดี เพียงแค่คุณคั้นน้ำมะนาว 1 ลูก ผสมน้ำอุ่นครึ่งแก้ว ดื่มในตอนเช้าทุกๆ เช้า หรือบีบมะนาวลงไปในอาหารที่คุณรับประทาน ผสมเปลือกมะนาวลงไปในซุป จะช่วยให้เรารู้สึกอิ่มนานขึ้นค่ะ


ส้มแขกลดน้ำหนัก

2. ส้มแขก


ผลของส้มแขกมีสาร HAC หรือ ไฮดรอกซีซิตริกแอสิต เป็นจำนวนมาก ซึ่งจะเข้าไปสกัดกั้นการสะสมไขมันส่วนเกินในร่างกาย โดยการยับยั้งการเปลี่ยนน้ำตาล จากอาหารจำพวกแป้งที่เราทานเข้าไป ไม่ให้กลายเป็นไขมัน แต่จะนำไปใช้เป็นพลังงานแทน ทั้งยังทำให้ความรู้สึกหิวลดลงไปด้วย จึงทานอาหารได้น้อยลง เหมาะกับการนำไปลดความอ้วนมากๆ


พริกลดความอ้วน

3. พริก


สมุนไพรนี้ คงถูกใจคนที่ชอบทานรสเผ็ดทั้งหลาย สารแคปไซซินในพริก ช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมัน วิตามินซีในพริก ช่วยขยายหลอดเลือดในลำไส้และกระเพาะอาหาร ทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารได้ดีขึ้น มีส่วนช่วยในระบบขับถ่าย อีกทั้งความเผ็ดของพริกยังทำให้เราต้องทานน้ำมากขึ้น จึงทานอาหารได้น้อยลง ส่วนพริกป่นนั้น จะช่วยปรับระดับน้ำตาลในเลือดให้สมดุล ช่วยยับยั้งเมือกที่จับอยู่ภายในส่วนต่างๆ ของร่างกาย สามารถนำมาใช้ดีท็อกซ์ร่างกายได้ แต่ถึงจะมีประโยชน์แต่ความเผ็ดร้อนของพริกถ้าเราทานผิดวิธีก็สร้างโทษได้เหมือนกัน ดังนั้นควรเริ่มทานแต่น้อย แล้วค่อยๆ ปรับเพิ่มปริมาณเพื่อให้กระเพาะอาหารสามารถปรับตัวกับความเผ็ดได้ ที่สำคัญต้องทานแต่พอดีนะคะ


พริกไทยดำลดความอ้วน

4. พริกไทยดำ


เครื่องเทศที่อยู่คู่ครัวเรือนไทยมาช้านาน ที่เรามักเยาะใส่อาหารเพิ่มรสชาติเผ็ดร้อน เป็นยาระบายชั้นดี แต่การทานพริกไทยในปริมาณที่มากเกินไป อาจให้โทษมากกว่า ลองอีกอีกวิธีที่ใช้ได้ผล และไม่อันตรายต่อสุขภาพ โดยเอาพริกไทยดำป่นไปผสมกับออยล์บำรุงผิว นำไปทาบริเวณต้นแขน ต้นขา ที่เราอยากลด แล้วนำเอาพลาสติกมาคลุม ทิ้งไปประมาณ 2 ชั่วโมง หรือจะทำก่อนนอนแล้วทิ้งไว้ทั้งคืนก็ได้


เม็ดแมงลักลดอ้วน

5. เม็ดแมงลัก


เนื่องจากเม็ดแมงลักเต็มไปด้วยกากอาหาร จึงเป็นตัวยาระบายชั้นดี ช่วยในเรื่องการขับถ่าย ทำความสะอาดลำไส้ ซึ่งนอกจากจะลดน้ำหนักแล้ว ยังได้ผิวพรรณที่ดีเป็นของแถมอีกด้วย เม็ดแมงลักสามารถพองตัวได้ถึง 45 เท่า ทำให้เราอิ่มท้องนาน แต่ให้พลังงานต่ำ จึงใช้ลดความอ้วนได้ โดยการแช่เม็ดแมงลัก 1-2 ช้อนชา ต่อน้ำ 250 ซีซี ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที ให้เม็ดแมงลักพองเต็มที่ ทานก่อนอาหาร หรือทานแทนมื้ออาหารไปเลยก็ได้ สำหรับคนที่ไม่ชอบทานเม็ดแมงลักแบบเพรียวๆ


สามารถนำไปผสมกับอาหารอย่างสลัด หรือใส่ในน้ำขิง น้ำเต้าหู้ น้ำผลไม้คั้นสดไม่ใส่น้ำตาล ก็ได้ ที่สำคัญต้องให้เม็ดแมงลักพองตัวอย่างเต็มที่ก่อนรับประทานไม่เช่นนั้นเราอาจท้องอืด ท้องบวมแทน เพราะเม็ดแมงลักไปจับตัวเป็นก้อนอุดลำไส้นะคะ


ขิงลดความอ้วน

6. ขิง


ขิงเป็นสมุนไพรร้อน ช่วยเร่งกระบวนการเผาผลาญพลังงานได้ อีกทั้งยังเต็มไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุมากมายที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เอนไซม์ในขิงยังช่วยระบบย่อยอาหารดีขึ้น จนไขมันที่มาเกาะเป็นเนื้อพุงยุบหายไปเลย เพียงแค่ดื่มน้ำขิงร้อนเป็นประจำในช่วงเช้า วันละ 1-3 แก้ว เท่านั้นเอง



ขมิ้นชันสมุนไพรลดความอ้วน

7. ขมิ้นชัน


สำหรับคนรักสวยรักงาม มักนำขมิ้นมาพอกหน้าพอกตัว เพื่อผิวพรรณที่ดี ตอนนี้เรายังสามารถนำมารับประทานเพื่อช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย หากคุณทานขมิ้นชันในช่วงเวลา 5.00 – 7.00 น. ขมิ้นจะช่วยแก้ปัญหาลำไส้ ปรับการทำงานของระบบขับถ่ายให้สมดุล สารเคอร์คูมินในขมิ้นยังต่อต้านไม่ให้ร่างกายสะสมไขมัน เพราะมีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์ไขมันได้ นับว่าเป็นอีกสมุนไพรที่น่าลองไม่แพ้กันค่ะ


ลูกสำรอง สมุนไพรลดน้ำหนัก

8. เมล็ดลูกสำรอง


น้ำลูกสำรองเริ่มฮอตฮิตมาหลายปีแล้ว ด้วยสรรพคุณช่วยดูดซับไขมัน แล้วอุ้มไปทิ้งพร้อมการขับถ่าย จึงช่วยลดไขมันได้ มีอีกชื่อว่า พุงทะลาย หากรับประมานเป็นประจำก็จะได้ผลตามชื่อเลยค่ะ วิธีการคือ นำเมล็ดลูกสำรอง 3-4 เมล็ด มาล้างให้สะอาด แล้วนำไปแช่น้ำ 15-30 นาที ให้เมล็ดพองออก ซึ่งจะพองใหญ่มากกว่าเดิมเกือบ 10 เท่า จนเนื้อที่มีลักษณะเป็นวุ้นๆ ออกมา แล้วแยกกากหรือเปลือกที่เป็นแผ่นๆ ออก นำเนื้อวุ้นและน้ำไปต้ม โดยทั่วไป เรามักใส่น้ำตาลทรายแดงเพิ่มเข้าไป แต่วุ้นสำรองมีรสชาติหวานอยู่แล้วสามารถกินเปล่าๆ ได้เลยโดยไม่ต้องใส่น้ำตาล อาจใส่ใบเตย แปะก๊วย พุทราจีนเพิ่ม เพื่อความอร่อยมากยิ่งขึ้นก็ได้ หรือถ้าไม่สะดวกเดี๋ยวนี้ มีน้ำสำรองบรรจุขวดขายหาซื้อได้ไม่ยาก ดื่มตอนเช้า ช่วยให้พุงทะลาย ดื่มก่อนนอน จะช่วยให้ขับถ่ายดีในตอนเช้าค่ะ


ใบย่านาง สมุนไพรลดน้ำหนัก

9. ใบย่านาง


หากใครชอบทานข้าวเหนียว ส้มตำ อาหารอีสานของบ้านเราแล้วล่ะก็ คงคุ้นเคยกันดีกับซุบหน่อไม้ หรือแกงหน่อไม้ ที่จะมีกลิ่นใบย่านางเคล้ามา ซึ่งนอกจากความหอมอร่อยแล้ว ใบย่านางยังใช้ลดน้ำหนักได้อีกด้วย โดยการนำใบย่านาง 1 กำ ล้างน้ำให้สะอาด นำไปต้ม แบบให้น้ำท่วม รอจนน้ำเดือด ก็ตักน้ำออกมา ดื่มขณะอุ่นๆ หรือใส่น้ำแข็งเพิ่มความสดชื่น ทานก่อนหรือหลังรับประทานอาหาร ต้มไปเรื่อยๆ จนตัวยาจืด จึงเปลี่ยนใบย่านางกำใหม่ น้ำหนักจะค่อยๆ ลดลง เมื่อคงที่อยู่ในระดับที่เราต้องการแล้ว จะหยุดกินก็ได้


ดอกคำฝอย สมุนไพรลดน้ำหนัก

10. ดอกคำฝอย


สมุนไพรชนิดนี้ใช้ได้ทั้งใบ ดอก และเมล็ด ใช้ดอกคำฝอยสด 5 กรัม มาชงกับน้ำร้อน 1 แก้ว ดื่มก่อนอาหารเช้า – เย็น เพื่อช่วยลดน้ำหนักได้ นอกจากนี้ น้ำมันจากเมล็ดดอกคำฝอยทำให้การสังเคราะห์ไขมันลดลง ช่วยลดการสะสมของไขมันส่วนเกินในร่างกาย ระบบหมุนเวียนโลหิตดีขึ้น หากดอกคำฝอยหาซื้อยาก เราจะดื่มชาดอกคำฝอยสำเร็จรูปที่มีวางขายทั่วไปแทนก็ได้ ทานเพียงวันละ 1-3 แก้ว เท่านั้น เพราะหากทานมากเกินไปจะทำให้โลหิตจาง อ่อนเพลียได้ง่าย

     สมุนไพรทุกชนิดมีทั้งประโยชน์และโทษ หากทานแต่พอดีเราก็จะได้รับประโยชน์ สมุนไพรลดน้ำหนักที่เรารวบรวมมาเหล่านี้ หาง่ายยิ่งกว่าปลอกกล้วย ลองเลือกสักชนิดที่คุณโปรดปราน แม้น้ำหนักจะไม่ได้ลดลงอย่างฮวบฮาบอย่างทันที แต่ก็ช่วยให้รูปร่างดีขึ้นได้อย่างแน่นอน สวยด้วยวิธีธรรมชาตินี่แหละปลอดภัยและยั่งยืนที่สุด

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น