Subscribe:

วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2556

ลดความอ้วนง่ายๆด้วย "แก้วมังกร" ผลไม้ลายจุด กินได้เยอะแต่อ้วนน้อย


แก้วมังกรลดความอ้วน

วันนี้ Fattylose ขอนำเสนอผลไม้ที่ช่วยลดความอ้วนได้เป็นอย่างดีตัวหนึ่ง ผลไม้ที่ว่าก็คือ "แก้วมังกร" นั่นเอง ก่อนจะบอกถึงสรรพคุณในการลดความอ้วนของแก้วมังกร ขอถามก่อนเลยว่ามีใครรุู้บ้างว่าจริงๆแล้วแก้วมังกรนั้นเป็นพืชที่อยู่ในตระกูลเดียวกับกระบองเพชร ผมขอสารภาพเลยว่าผมก็เพิ่งรู้ไม่นานนี่เอง ต้นกำเนิดของแก้วมังกรนั้นอยู่ที่ประเทศเม็กซิโก ส่วนในเอเชียนั้นประเทศเวียดนามได้เอามาปลูกเป็นที่แรก แล้วเราก็ไปขอพันธุ์แก้วมังกรจากเวียดนามมาปลูกอีกที แต่เราก็ไม่ได้ขอมาฟรีหรอกนะครับ เราก็เอาพันธุ์สับปะรดภูแลของเราไปแลกมา



เกริ่นมานานละ มาพูดถึงทีเด็ดในการลดความอ้วนของแก้วมังกรกันบ้างดีกว่า แก้วมังกรนั้นเป็นผลไม้ที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบถึงประมาณ 80% แล้วก็จะมีเส้นใยอาหาร ซึ่งการที่เรากินแก้วมังกรนั้นก็จะทำให้เราอิ่มเร็ว และกากอาหารที่เราได้รับนั่นก็จะช่วยให้ระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายของเราทำงานได้ดียิ่งขึ้น ส่วนเม็ดสีดำๆที่ดูไปดูมาคล้ายๆกับงาดำนั่นมันคือเม็ดไขมันนั่นเอง แต่เป็นไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งจะมีประโยชน์ในการช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด บำรุงหัวใจ ลดการอุดตันของหลอดเลือด

นอกจากนี้ในแก้วมังกรยังมีสารที่ชื่อว่า "มิวซิเลจ" ซึ่งสารตัวนี้จะช่วยควบคุมระดับของกลูโคสในร่างกาย อีกทั้งยังช่วยดูดซับสารพิษที่เข้าสู่ร่างกายได้ด้วย เช่น สารปรอท สารตะกั่ว โลหะหนักต่างๆ เพื่อให้อ่านง่ายขอสรุปข้อดีของการกินแก้วมังกรลดน้ำหนักออกเป็นข้อๆดังต่อไปนี้


มาลดความอ้วนด้วยแก้วมังกรกันดีกว่า


  • ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด แก้วมังกรมีสาร Complex polysaccharides ซึ่งช่วยในการลด ไขมัน Triglyceride ได้เป็นอย่างดี
  • มีแคลอรี่ต่ำ แก้วมังกรถึงแม้จะเป็นผลไม่ที่มีรสหวาน อร่อย แต่กลับให้พลังงานหรือแคลอรี่ต่ำแบบไม่น่าเชื่อ โดยใน 100 กรัม ให้พลังงานเพียงแค่ 30-50 แคลอรี่เท่านั้น
  • กินแล้วผิวพรรณดี เพราะแก้วมังกรเป็นผลไม้ที่มีวิตามิน C สูง รวมไปถึงวิตามินบี 1,2,3 แคลเซียม และธาตุเหล็ก
  • ผู้ป่วยโรคเบาหวานบางราย สามารถกินแก้วมังกรแทนอาหารมื้อปกติได้
  • ช่วยขับถ่ายดี เนื่องจากแก้วมังกรมีน้ำและใยอาหารเยอะ เมื่อเรากินเข้าไปจะช่วยให้ระบบขับถ่ายของเราทำงานได้ดีเยี่ยม ซึ่งมีผลทำให้ระบบการเผาผลาญพลังงานดีขึ้น ส่งผลให้มีการสะสมของไขมันในร่างกายน้อยลง
  • ช่วยดูดซับสารพิษต่างๆ แก้วมังกรมีสาร มิวซิเลจ ช่วยดูดซับ โลหะหนักต่างๆ เช่น ปรอท ตะกั่ว ซึ่งมักจะเจือปลมากับอาหารที่เรากินนั่นเอง

     นอกจากประโยชน์ในการลดความอ้วนแล้ว แก้วมังกรยังมีประโยชน์ในเรื่องอื่นๆอีกมากมาย นอกจากจะกินแล้วไม่อ้วน กินแล้วหุ่นดีแล้ว ก็ยังช่วยให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้นอีกด้วย เพราะฉะนั้นเย็นนี้ไปจ่างตลาดก็ซื้อมากินสักโล 2 โล เลือกเอาลูกที่เล็กๆจะหวานอร่อยกว่าลูกใหญ่ แก้วมังกรกินเยอะแต่อ้วนน้อยดีจริงๆ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น