Subscribe:

วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2558

กินมื้อดึกบ่อยระวังอ้วน เผลอๆอาจกลายเป็นโรค Night Eating Syndrome ก็ได้นะ


โรค Night Eating Syndrome

ใครชอบกินมื้อดึกระวังให้ดี เพราะบางทีคุณอาจกำลังกลายเป็นโรค "Night Eating Syndrome (NES)" ได้ ว่าแต่เจ้าโรคนี้มันคืออะไร แล้วมันเกี่ยวกับการกินมื้อดึกของคนเรายังไง? สาเหตุเกิดจากอะไร? ถ้าเป็นรักษาได้หรือไม่? ตามผมมาเดี๋ยวผมบอกให้



Night Eating Syndrome คือ?


Night Eating Syndrome เป็นโรคที่เหมือนไม่ใช่โรค แต่น่าจะเรียกว่าความผิดปกติจากการกินมากกว่า คือคนส่วนใหญ่จะกินอาหารตอนกลางวัน กลางคืนจะเป็นเวลาหลับนอน แต่คนที่เป็นโรค Night Eating Syndrome นี้จะชอบกินอาหารหรือกินข้าวตอนกลางคืนและจะรู้สึกเบื่ออาหารมื้อเช้าแบบงง พูดง่ายๆคือตื่นเช้ามาไม่ค่อยอยากกินอะไร แต่พอตกดึกหลัง 3 ทุ่มจะรู้สึกหิวอยากกินโน่นกินนี่ บางคนนอนไม่หลับต้องกินก่อนถึงจะหลับได้ บางคนนอนแล้วแต่ต้องตื่นมากลางดึกเพื่อหาอะไรกินก็มี ซึ่งคนเป็นโรคนี้มักเป็นคนอ้วนอย่างไม่ต้องสงสัย

สาเหตุของ Night Eating Syndrome


สาเหตุของการเกิด Night Eating Syndrome นั้นมีหลายสาเหตุ แต่หลักๆแล้วจะเกิดจากความผิดปกติของฮอร์โมน มีระดับเมลาโทนิน และเซอโรทานินต่ำทำให้นอนไม่ค่อยหลับ นอกจากนี้อาจเกิดจากความเครียดและความกังวลได้ ประมาณว่ายิ่งเครียดยิ่งกินเชื่อว่าหลายคนคงเคยเป็นแบบนี้ พอกินจนเป็นความเคยชินนอกจากทำให้น้ำหนักขึ้นแล้วยังอาจทำให้เป็นโรค Night Eating Syndrome ได้อีกด้วย


วิธีแก้ปัญหาเมื่อเราเป็น Night Eating Syndrome


ง่ายที่สุดก็คือการหักห้ามใจตัวเองไม่ให้กินมื้อดึก กินข้าวเป็นเวลาเหมือนคนทั่วไปคือ มื้อเช้า กลางวัน และมื้อเย็น ไม่กินข้าวหลัง 2 ทุ่ม  หากนอนไม่หลับก่อนนอนให้ดื่มอาหารที่กินแล้วทำให้รู้สึกง่วงนอน เช่น นมอุ่นๆ กล้วยหอม ข้าวโพด แต่ถ้านอนไม่หลับเพราะเครียดก็คงต้องพยายามลดความเครียดลง แต่ถ้าไม่ไหวๆจริงคงต้องไปพบแพทย์ซึ่งแพทย์อาจต้องจ่ายยาลดความซึมเศร้า หรือฮอร์โมนให้เพื่อแก้ปัญหานอนไม่หลับซึ่งอาจเป็นที่มาของโรค Night Eating Syndrome นั่นเอง

       Night Eating Syndrome อาจเป็นสาเหตุของโรคอ้วนโดยที่เราไม่รู้ตัว การกินเยอะว่าแย่แล้วแต่การกินเยอะตอนกลางคืนยิ่งแย่กว่า นอกจากจะทำให้น้ำหนักขึ้นแล้วยังเป็นต้นเหตุของการเกิดโรคอื่นๆ เช่น โรคความดัน ท้องอืด กรดไหลย้อน โรคกะเพราะ ดังนั้นถ้าไม่อยากอ้วนอยู่ให้ห่างจากโรค Night Eating Syndrome นี้ดีที่สุดครับ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น