Subscribe:

วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2558

กินน้ำตาลเยอะๆนอกจากจะอ้วนแล้ว ยังอาจเสพติดน้ำตาลได้อีกด้วย


เสพติดน้ำตาล

ไม่มีอะไรจะทำให้เราอ้วนได้ดีเท่ากับน้ำตาล นี่คือความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ นอกจากไขมันที่เพิ่มขึ้นจากการกินน้ำตาลแล้ว เราอาจเสพติดน้ำตาลโดยที่ไม่รู้ตัวได้อีกด้วย เรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่องความรู้สึก แต่เป็นเรื่องที่เกิดจากการผิดปกติของร่างกายที่เปลี่ยนไป การกินน้ำตาลเยอะๆน่ากลัวแค่ไหนดูข้อมูลข้างล่างแล้วจะรู้เองครับ



ติดน้ำตาลเหมือนติดสารเสพติด



       มีการทดลองหลายอย่างที่บอกกับเราว่าการเสพติดน้ำตาลนั้นคล้ายกับกับการเสพติดยา เช่น การทดลองที่ดูจากคลื่นแม่เหล็กในสมองของคน โดยพบว่าคลื่นแม่เหล็กของคนที่ต้องการเสพยาเสพติดมีลักษณะเหมือนกับคลื่นแม่เหล็กของคนที่กำลังอยากกินน้ำตาลหรือของหวาน

        อีกการทดลองเป็นการทดลองกับหนู โดยแบ่งหนูออกเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกให้กินแต่น้ำตาล ส่วนกลุ่มที่ 2 ให้กินอาหารธรรมดา กินไปได้สักพักก็เอาอาหารธรรมดามาวางคู่กับน้ำตาลให้หนูเลือกกิน ปรากฏว่าหนูกลุ่มที่ให้กินแต่น้ำตาลตอนแรกไม่แตะอาหารธรรมดาเลย กินแต่น้ำตาลอย่างเดียว ยังไม่พอเค้าได้ตรวจดูสมองของหนูที่กินน้ำตาลปรากฏว่าเหมือนกับที่ตรวจเจอในมนุษย์เลย ซึ่งจากการทดลองนี้เองทำให้เรารู้ว่า นอกจากเราสามารถติดยาเสพติดได้แล้ว เรายังสามารถติดน้ำตาลได้อีกด้วย


กินน้ำตาลทำให้เกิดความสุข


อีกเหตุผลที่ทำให้คนเราติดน้ำตาลก็คือ กินน้ำตาลทำให้เราเกิดความสุข เมื่อเรากินน้ำตาลจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในร่างกายหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือน้ำตาลทำให้เซโรโทนิน (Serotonin) ซึ่งเป็นสารก่อให้เกิดความสุขสูงขึ้น เวลากินขนมหวาน ขนมเค้ก เบอเกอรี่ S&P น้ำอัดลม เราจึงรู้สึกอารมณ์ดี ฟิน สดชื่น อยากกินแล้วอยากกินอีก พอไม่ได้กินบางคนอาจเกิดความรู้สึกหงุดหงิด โมโหง่าย อยู่ๆก็อารมณ์เสียแบบไม่ทราบสาเหตุ ร่างกายเฉื่อยชา เครียด ต้องหาน้ำตาลหรืออะไรหวานๆมาเติมตลอดเวลา ถ้าคุณมีอาการอย่างที่ว่ามา และคุณเป็นคนอ้วนให้ระวังให้ดี เพราะคุณอาจเสพติดน้ำตาลเข้าให้แล้ว

       ไม่มีใครอยากอ้วนไม่มีใครอยากติดน้ำตาล น้ำตาลนอกจากจะทำให้อ้วนแล้วยังเป็นต้นเหตุของโรคอื่นๆอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หลอดเลือดตีบ ไขข้อเสื่อม ฟันผุ และที่สำคัญกินน้ำตาลเยอะๆจะทำให้เราแก่เร็วด้วยนะ ดังนั้นใครไม่อยากเป็นโรคที่ว่ามากินน้ำตาลให้น้อยลง นอกจากช่วยควบคุมน้ำหนักไม่ให้อ้วนแล้ว ยังช่วยให้ชีวิตยืนยาวด้วยนะ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น