Subscribe:

วันศุกร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ลดน้ำหนักด้วยส้มป่อย ลดอ้วนได้จริงหรือแค่โฆษณาเกินจริงกันแน่!!!


อาหารเสริมส้มป่อย

ช่วงนี้เห็นอาหารเสริมลดน้ำหนักส้มป่อยกำลังฮิต วันนี้ Fattylose ก็เลยอยากเขียนถึงอาหารเสริมตัวนี้สักหน่อย คือเรื่องๆของเรื่องไปเห็นโฆษณาขายอาหารเสริมส้มป่อยตัวนี้ search มาทีนี่ต้องบอกว่าเยอะมากๆ ก็เลยลองเปิดเข้าไปดูว่าเค้าโฆษณาอาหารเสริมลดน้ำหนักส้มป่อยอะไรยังไงกันบ้าง พออ่านไปผมรู้สึกว่าบางครั้งมีการโฆษณาถึงสรรพคุณของส้มป่อยที่เกินจริงไปสักหน่อย โดยเฉพาะที่บอกว่าส้มป่อยสามารถช่วยลดน้ำหนักเป็น 10 กิโลใน 2 สัปดาห์ได้



ส้มป่อย คืออะไร?


ส้มป่อยคือสมุนไพรชนิดหนึ่ง นิยมใช้ในงานพิธีต่างๆ เช่น งานดำหัว พิธีสะเดาะเคราะห์ ส้มป่อยเป็นสมุนไพรที่ใช้ทุกส่วนเป็นยาได้ สรรพคุณของส้มป่อย เช่น

  • ต้น  -   แก้ตาพิการ
  • ใบ  -  แก้โรคตา ชำระเมือกมันในลำไส้ ยาถ่ายเสมหะ แก้บิด ฟอกล้างโลหิตระดู
  • ดอก  -  แก้เส้นพิการให้บริบูรณ์
  • ผล -  แก้น้ำลายเหนียว
  • ราก -  แก้ไข้
  • ฝัก -  ปิ้งให้เหลือง ชงน้ำจิบแก้ไอ ขับเสมหะ เป็นยาถ่ายทำให้อาเจียน ฟอกผมแก้รังแค แก้ไข้จับสั่น ปิดแผลโรคผิวหนัง
  • เมล็ด - คั่วให้เกรียมบดให้ละเอียด นัตถุ์ทำให้คันจมูกและจามดี
  • ใบ - ตำห่อผ้าประคบเส้นให้เส้นอ่อน

     อ่านดูสรรพคุณคร่าวๆแล้วแทบจะไม่เกี่ยวกับการลดน้ำหนักเลยใช่มั้ยครับ อย่างไรก็ดีสรรพคุณของส้มปล่อยอาจไม่ได้มีแค่นี้ อาจมีอีกหลายข้อที่เราไม่รู้ แต่ข้อที่น่าสังเกตก็คือทำไมบางคนกินอาหารเสริมส้มป่อยแล้วรู้สึกว่าน้ำหนักลดลง ผมมีข้อสันนิษฐานอยู่ 2 ข้อ คือ



1. ถ่ายท้องเยอะทำให้รู้สึกว่าน้ำหนักลดลง


ส้มป่อยมีผลข้างเคียงเป็นยาระบาย เมื่อกินเข้าไปจะทำให้เราถ่ายท้องได้ดี เมื่อเราถ่ายท้องบ่อยๆก็อาจทำให้เรารู้สึกว่าน้ำหนักตัวลดลง ยิ่งกินก็ยิ่งถ่าย แต่ที่ออกไปมันไม่ใช่ไขมันหรอกครับ มันเป็นเพียงน้ำและอาหารที่ถูกย่อยในแต่ละวันของเราเท่านั้น ถ้าไม่ควบคุมปริมาณอาหารที่กินในแต่ละวัน กินอาหารเสริมลดน้ำหนักส้มป่อยเยอะแค่ไหนก็ไม่มีทางลดน้ำหนักได้ อันนี้เรื่องจริงครับ

2. อาจมียาลดน้ำหนักผสมเข้าไปด้วย


อาหารเสริมลดน้ำหนักส้มป่อยบางยี่ห้ออาจผสมสารที่ช่วยลดน้ำหนัก หรือที่เราเรียกว่ายาลดน้ำหนักลงไปเพื่อช่วยให้กินแล้วสามารถช่วยลดความอ้วนอย่างได้ผล โดยยกความดีความชอบให้กับส้มป่อยไปเพื่อให้คนกินรู้สึกว่าที่กินคือสมุนไพรลดน้ำหนักไม่อันตราย ไม่ใช่ยาลดน้ำหนัก ถ้ากินอาหารเสริมลดน้ำหนักตัวไหนแล้วรู้สึกว่า ปากแห้ง คอแห้ง กระสับกระส่าย นอนไม่หลับ หงุดหงิดง่าย สมองเบลอ จำอะไรไม่ค่อยได้ ก็ให้รู้ไว้เลยว่ามันไม่ใช่ผลข้างเคียงของส้มป่อย แต่มันคือผลข้างเคียงของยาลดความอ้วน 100% ถ้ากินอาหารเสริมลดน้ำหนักส้มป่อยตัวไหนแล้วเป็นแบบนี้ เลิกกินเถอะครับ

     ด้วยตัวสมุนไพรส้มป่อยจริงๆนั้นเป็นยาสมุนไพรที่ดีมีประโยชน์ เป็นยาสมุนไพรภูมิปัญญาของชาวไทยที่น่าสนับสนุน แต่มันผิดตรงที่บางครั้งอาหารเสริมลดน้ำหนักส้มป่อยเหล่านี้ไม่ได้พูดถึงสรรพคุณที่แท้จริงของสมุนไพร โฆษณาเกินจริง ซึ่งอาจทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดได้ ยังไงก่อนซื้ออาหารเสริมลดน้ำหนักเหล่านี้ก็ลองพิจารณาถึงสรรพคุณที่แท้จริงดูก่อนครับ เลือกใช้ให้ตรงกับความตั้งใจของเรา และเลือกผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัย ไม่ผสมสารลดความอ้วนดีที่สุดครับ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น