Subscribe:

วันพุธที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2557

กระชับสัดส่วนอย่างปลอดภัยด้วย “ไจโรโทนิค” (Gyrotonic) เทรนด์ออกกำลังกายแนวใหม่ที่ต้องลอง


ออกกำลังลดสัดส่วนด้วยไจโรโทนิค Gyrotonic

ไจโรโทนิค(Gyrotonic) เป็นการออกกำลังกายกระชับสัดส่วนที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ เป็นการออกกำลังกายแนวใหม่ที่เน้นให้การเคลื่อนไหวเป็นไปอย่างธรรมชาติ ต่อเนื่อง ไม่แข็งกร้าว ยืดหยุ่น ซึ่งการออกกำลังกายแบบ ไจโรโทนิคนั้นจะไม่เกิดการกระแทกต่อร่างกายขึ้นเลย จึงเป็นการออกกำลังที่สามารถช่วยบำบัดคนที่ไม่ปัญหาเกียวกับข้อต่อ กระดูกสันหลัง หรือแม้กระทั่งหนุ่มสาวชาวออฟฟิสที่มักจะเป็น "โรคออฟฟิสซินโดรม" ก็สามารถใช้ไจโรโทนิคช่วยบำบัดรักษาโรคได้เช่นกัน



หลักการออกกำลังกายด้วยไจโรโทนิค


ไจโรโทนิค(Gyrotonic) จะเน้นการเคลื่อนไหวที่เป็นวงกลม คือ สามารถเคลื่อนไหวไปรอบๆได้ 360 องศา ซึ่งจะดีกว่าการออกกำลังกายแบบทั่วๆไปที่เน้นการออกกำลังกายในแนวเส้นตรงหรือแนวดิ่งเป็นหลัก กล้ามเนื้อและข้อต่อจะถูกทำให้เคลื่อนไหวอย่างเป็นอิสระโดยไม่ก่อให้เกิดอันตรายแต่อย่างใด แถมไจโรโทนิคยังสามารถช่วยบริหารให้กล้ามเนื้อและข้อต่อให้เกิดความยืดหยุ่นมากขึ้นอีกด้วย


ห้องเล่นไจโรโทนิค

วิธีการออกกำลังกายด้วยไจโรโทนิค


การออกกำลังกายด้วยไจโรโทนิคจะต้องเล่นกับอุปกรณ์เฉพาะที่ออกแบบมาให้เข้ากัน โดยเครื่องเล่นไจโรโทนิคนั้นเป็นเครื่องเล่นที่ประกอบด้วยสายเคเบิ้ลและลูกรอกเป็นหลัก เพื่อใช้ให้เกิดการเคลื่อนไหว เกิดแรงต้าน โดยสามารถปรับระดับได้ตั้งแต่ 10-35 ปอนด์ ซึ่งไจโรโทนิคนี้จัดว่าเป็นการออกกำลังกายที่ปลอดภัยต่ออาการบาดเจ็บมากวิธีหนึ่ง


ผู้ฝึกสอนไจโรโทนิค

ผลลัพธ์ของการเล่นไจโรโทนิค


ผลที่ได้รับจากการออกกำลังกายด้วย ไจโรโทนิค คือ ความยืดหยุ่น ความแข็งแรง กระชับของกล้ามเนื้อ ไม่ว่าจะเป็นต้นแขน ต้นขา หน้าท้อง เอว หน้าอก ซึ่งเกิดขึ้นจากการออกกำลังกายแบบ 360 องศา เป็นการออกกำลังกายที่ทุกสัดส่วนของร่างกายได้รับอานิสงส์ร่วมกันหมด โดยจะเล่นเพื่อกระชับสัดส่วนโดยรวม หรือจะเล่นเป็นส่วนๆก็ได้ เค้าจะมีวิธีบริหารร่างกายที่แตกต่างกันออกไป แต่ถ้าถามว่าไจโรโทนิคช่วยลดน้ำหนักได้ดีมั้ย ผมคิดว่าก็คงไม่ดีเท่าวิธีการอื่น อาจช่วยลดน้ำหนักได้บ้างนิดหน่อย แต่ถ้าจะหวังผลลดน้ำหนักแบบก้าวกระโดดด้วยไจโรโทนิคอาจเป็นอะไรที่ยาก เพราะจริงๆแล้วจุดประสงค์การออกกำลังกายด้วยไจโรโทนิคจะเน้นในเรื่องการกระชับสัดส่วนซะมากกว่า


เล่นไจโรโทนิคนานเท่าไรจึงจะเห็นผล

เล่นไจโรโทนิคนานเท่าไรจึงจะเห็นผล


หากต้องการเห็นผลลัพธ์ในการกระชีบสัดส่วนด้วยไจโรโทนิคแล้วล่ะก็ อย่างน้อยๆต้องเล่นสัปดาห์ละ 2 วัน และเล่นติดต่อกันนาน 7-8 สัปดาห์ ถึงจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของรูปร่างที่ดีขึ้น กล้ามเนื้อจะกระชับขึ้น ส่วนเกินจะลดลง ในขณะที่เล่นแล้วไม่อ่อนเพลีย แถมยังช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นด้วย ซึ่งจะแตกต่างจากการออกกำลังกายทั่วไปที่อาจทำให้ปวดกล้ามเนื้อและอาจทำให้รู้สึกอ่อนเพลียสะสมได้








     "ไจโรโทนิค" เป็นการออกกำลังกายลดสัดส่วนที่น่าสนใจ โดยเฉพาะกับคนที่มีปัญหาในเรื่องความแข็งแรงของข้อต่อ หรือคนทีออกกำลังกายแบบหนักหน่วงไม่ได้ ไจโรโทนิคถือว่าตอบโจทย์ได้ดี แต่ข้อด้อยของการออกกำลังกายแบบไจโรโทนิคคือ ต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะและผู้ฝึกสอนที่มีประสบการณ์ถึงจะเล่นได้ นั่นหมายความว่าคุณจำเป็นต้องไปเปิดคอร์สเล่นตามศูนย์โยคะ หรือตาม Fitness ต่างๆ พูดง่ายๆคือต้องเสียเงินจึงจะสามารถเล่นไจโรโทนิคได้นั่นเอง ใครยังสงสัยว่าไจโรโทนิคนั้นเล่นยังไง ลองดูตัวอย่างได้ตาม video ด้านล่างนี้ครับ



0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น