Subscribe:

วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สูตรลดน้ำหนักแบบโลคาร์บ(Low Carb)ลดแป้ง ลดหวาน ลดอ้วน


สูตรลดความอ้วนแบบ Low Carb

วันนี้มีสูตรลดน้ำหนักที่น่าสนใจอีกสูตรมาแนะนำกันครับกับสูตรลดน้ำหนักที่มีชื่อว่า "โลคาร์บ( Low Carb)" ซึ่งหากดูจากชื่อแล้วก็คงพอจะเดาได้ไม่ยากว่าความสำคัญของสูตรลดความอ้วนนี้คืออะไร Low Carb = Low Carbohydrate หรือก็คือการลดและควบคุมน้ำหนักด้วยการลดอาหารพวกคาร์โบไฮเดรตลงนั่นเอง วิธีการของวิธีนี้ก็คือการกินอาหารพวกแป้งและน้ำตาลให้น้อยที่สุด และกินอาหารพวกไขมันกับโปรตีนเข้าไปทดแทนกับปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่หายไป ซึ่งถ้าฟังดูหลักการที่ว่าแล้วก็จะเหมือนกับสูตรลดน้ำหนัก Atkins' Diet ซึ่งมีหลักการเดียวกันแต่อาจจะแตกต่างที่รายละเอียดเล็กๆน้อยๆ



งดคาร์โบไฮเดรตไม่ใช่ลดคาร์โบไฮเดรต

    บางคนอาจจะตีความความหมายของสูตรลดน้ำหนักแบบ Low Carb ผิดไปในเรื่องของการลดปริมาณคาร์โบไฮเดรตไปเป็นการ "งดคาร์โบไฮเดรตแทน" เล่นหักดิบไม่กินแป้งกับน้ำตาลไปเลยเพราะคิดว่าน่าจะช่วยให้น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็วซึ่งก็ไม่ผิดลดเร็วจริงแต่ไม่ยั่งยืนครับ น้ำหนักจะลดฮวบฮาบในช่วง 1-2 สัปดาห์แรกเท่านั้นแต่พอนานๆเข้ามันก็จะถึงจุดอิ่มตัวซึ่งน้ำหนักจะคงที่ไม่ลดลงอีก ซึ่งเกิดจากการที่ร่างกายมีกระบวนการป้องกันตัวเองหรือเรียกง่ายๆว่า "กระบวนการกันตาย" นั่นเอง ที่ต้องเรียกแบบนี้เพราะการไม่กินอาหารพวกคาร์โบไฮเดรตเป็นเวลานานๆจะทำให้ร่างกายอ่อนแรงลง จากการที่คาร์โบไฮเดรตที่เป็นแหล่งพลังงานหลักได้ถูกใช้ไปจนหมด ครั้นจะให้เก็บสะสมไว้ก็ไม่รู้จะไปเอามาจากที่ไหนเพราะไม่ได้กินเข้ามาเลย ร่างกายก็จะผอมแห้ง ซูบซีด ไร้เรี่ยวแรง สุดท้ายภูมิต้านทางต่างๆก็ลดลงโรคต่างๆก็จะแทรกซึมเกิดขึ้นมาได้ง่ายกลายเป็นคนขี้โรคไปโดยปริยาย ทีนี้มาดูกันว่าหากจะลดน้ำหนักด้วยสูตร Low Carb แล้วล่ะก็ต้องทำอะไรกันบ้าง



สูตรลดน้ำหนักแบบโลคาร์บ(Low Carb)ทำยังไง?

  • ต้องรู้พลังงานที่เราใช้ต่อหนึ่งวันก่อน เพื่อใช้คำนวณคาร์โบไฮเดรตที่ร่างกายควรได้รับในปริมาณที่ไม่ทำร้ายร่างกายจนเกินไป หรือเรียกว่ากินให้พออยู่ได้ซึ่งโดยปกติแล้วจะคิดเป็น 45-65% ของพลังงานที่เราได้รับต่อหนึ่งวัน เช่น 1 วันเราต้องการพลังงาน 2,000 กิโลแคลอรี่ คาร์โบไฮเดรตที่เราควรได้รับจะอยู่ที่ประมาณ 900-1,300 กิโลแคลอรี่นั่นเอง
  • กินอาหารพวกแป้งและน้ำตาลให้น้อย อาหารพวกแป้งและน้ำตาลนั้นเราก็คงจะรู้จักกันดีอยู่แล้ว ก็พวก ข้าว เส้นก๋วยเตี๋ยว แป้งทุกชนิด ขนมปัง ผลไม้หวานๆ ขนมหวาน น้ำผลไม้ มีอีกเยอะแยะมากมาย กินให้น้อยลงโดยการเลือกอาหารที่มีแป้งและน้ำตาลน้อยๆทดแทน เช่น กินผัก ผลไม้ที่หวานน้อยๆ ข้าวกล้อง ขนมปังโฮวีต ลูกเดือย กินในปริมาณที่ได้กำหนดเอาไว้
  • กินอาหารพวกโปรตีนและไขมันเพิ่มขึ้น เพื่อไปชดเชยพลังงานที่เสียไปจากการลดคาร์โบไฮเดรตลง โดยให้กินโปรตีนและไขมันที่มีประโยชน์ เช่น เนื้อปลา เนื้อไก่ ถั่ว น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว น้ำมันมะพร้าว น้ำมันโอลีฟ น้ำมันคาโนลา แทนการกินเนื้อติดมัน เนย น้ำมันปาล์ม ชีส มาการีน พวกนี้จะทำให้อ้วนมากขึ้นไปอีก
  • เพิ่มการกินผักให้เยอะขึ้น เพราะในผักบางชนิดก็จะมีคาร์โบไฮเดรตอยู่ไม่น้อยและยังมีเส้นใยไฟเบอร์ที่ช่วยในการขับถ่ายได้ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยให้การลดน้ำหนักแบบ Low Carb สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น เนื่องจากพอลดการกินคาร์โบไฮเดรตลงและไปเพิ่มโปนตีนมากขึ้นทำให้ระบบขับถ่ายของเราอาจจะมีปัญหาได้ อาจเกิดอาการท้องผูกได้บ่อยๆ การกินผักเพิ่มเป็น 2 เทาจะช่วยให้เราได้รับคาร์โบไฮเดรตอย่างเพียงพอและยังช่วยให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติช่วยให้การลดน้ำหนักเป็นไปอย่างราบรื่นมากขึ้น
  • ดื่มน้ำให้เยอะเข้าไว้ ในช่วงการลดน้ำหนักด้วยวิธี Low Carb นั้นควรจะดื่มน้ำให้เยอะๆดื่มไปเลยวันละ 1-3 ลิตรการดื่มน้ำจะช่วยให้ระบบการเผาผลาญพลังงานของเราทำงานได้สมบูรณ์มากขึ้น และยังช่วยให้ผิวพรรณของเราไม่แห้งตึง มีน้ำมีนวล ช่วยในเรื่องการขับถ่ายอีกด้วย

    การลดน้ำหนักด้วยสูตร Low Carb นั้นก็เป็นวิธีลดน้ำหนักที่คนจำนวนมากนิยมทำกัน เพราะสามารถช่วยให้น้ำหนักตัวลดลงอย่างได้ผลในเวลาที่ไม่นานนัก บางคนสามารถลดน้ำหนักลงได้ 2 กิโลกรัมภายใน 2 สัปดาห์ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละบุคคลด้วยว่ามีไขมันเท่าไร การเผาลาญร่างกายดีมั๊ย ระบบจัดการคาร์โบไฮเดรตของร่างกายเป็นอย่างไร แต่ที่แน่ๆควรออกกำลังกายควบคู่ไปกับการใช้สูตร Low Carb ด้วยถึงจะได้ผลการลดน้ำหนักที่รวดเร็ว ลดจริงอะไรจริงและที่สำคัญไม่ต้องกลัวว่าจะกลับมาอ้วนอีกง่ายๆหากเรามีวินัยในการใช้ชีวิตมากพอ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น